Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: Tuyên bố của Mỹ về dự án LNG-2 của Nga giống những lời đe dọa

15:51 | 17/11/2023

4,120 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu trong một cuộc họp báo rằng, những tuyên bố của Washington liên quan đến dự án LNG-2 ở Bắc Cực giống như những lời đe dọa.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: Tuyên bố của Mỹ về dự án LNG-2 của Nga giống những lời đe dọa
Dự án LNG-2 ở Bắc Cực

Bà Zakharova đề cập đến nhận xét của Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ về Tài nguyên Năng lượng, Geoffrey Pyatt, rằng Washington đang thúc ép chấm dứt dự án LNG-2 ở Bắc Cực.

Vụ Nord Stream cũng bắt đầu "với những tuyên bố giống hệt của Tổng thống Mỹ và đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ về sự cần thiết phải phá hủy các dự án này".

Bà Zakharova nói: “Sự bùng nổ các dự án cơ sở hạ tầng này đã diễn ra 6 tháng sau đó. Hiện tại, có nhiều mối đe dọa hơn đối với các dự án cơ sở hạ tầng trong cùng khu vực”.

Theo bà Zakharova, Mỹ đã dấn thân vào con đường đe dọa và hiện thực hóa các mối đe dọa đối với các dự án cơ sở hạ tầng.

Nhà ngoại giao này nói thêm: “Đây là ưu tiên hàng đầu của Mỹ. Họ đang thua chúng tôi trong cuộc cạnh tranh này, vì vậy, họ muốn phá hỏng mọi thứ cản bước tiến của họ”.

Ngày 2/11, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với LNG-2 Bắc Cực và ấn định ngày 31/1/2024 là hạn chót để hoàn tất mọi thỏa thuận liên quan đến dự án năng lượng. Giám đốc điều hành Novatek - Leonid Mikhelson cho biết tại Diễn đàn kinh tế Á-Âu Verona rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG-2 ở Bắc Cực là dấu hiệu cho thấy tính chuyên nghiệp của công ty ông.

Arctic LNG-2 là dự án LNG thứ hai của Novatek. Công ty dự kiến ​​xây dựng 3 dây chuyền sản xuất LNG với công suất mỗi dây chuyền là 6,6 triệu tấn/năm và sản xuất 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ mỗi năm. Dự án sẽ lấy nguồn khí từ mỏ Utrenneye trên bán đảo Gydan thuộc Khu tự trị Yamalo-Nenets. Tuyến đầu tiên, thứ hai và thứ ba dự kiến ​​​​sẽ đi vào hoạt động lần lượt vào năm 2023, 2024 và 2026.

Tổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc CựcTổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực
TotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc CựcTotalEnergies đánh giá tác động lệnh trừng phạt của Mỹ đối với dự án LNG 2 Bắc Cực
Sau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga vẫn quyết tâm tăng sản lượng LNGSau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga vẫn quyết tâm tăng sản lượng LNG

Anh Thư

TASS