Tổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực

11:08 | 22/07/2023

1,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khởi động dây chuyền đầu tiên trong dự án Arctic LNG 2 tại Murmansk (Nga), một siêu dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Bắc Cực, mà công ty TotalEnergies của Pháp đã rút đầu tư vào năm 2022.
Tổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực
Tổng thống Vladimir Putin khởi động siêu dự án LNG 2 ở Bắc Cực

"Lệnh vận hành dây chuyền xử lý đầu tiên của nhà máy LNG đã sẵn sàng. Tôi xin được phép bắt đầu hoạt động", lời nhà điều hành trong buổi lễ hạ thủy được phát sóng trên truyền hình.

"Cho phép", Tổng thống Putin đáp lời rồi kéo cần gạt biểu tượng, đứng bên cạnh ông là Tổng giám đốc của gã khổng lồ khí đốt Novatek, ông Leonid Mikhelson.

Dự án này ước tính trị giá 21 tỷ USD, nằm trên bán đảo Gydan, cách nhà máy LNG khổng lồ đầu tiên trên bán đảo Yamal, đã đi vào hoạt động trong năm 2017, khoảng 30 km.

Dự án này dự kiến sẽ đạt công suất 19,8 triệu tấn LNG mỗi năm thông qua ba dây chuyền sản xuất và được kết nối với mỏ dầu khí tiềm năng Utrenneye gần đó.

Năm 2022, sau khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine, công ty TotalEnergies của Pháp đã tuyên bố ngừng tài trợ cho dự án Arctic LNG 2, trong đó Novatek nắm giữ 60% cổ phần, phần còn lại do CNPC và CNOOC của Trung Quốc và đối tác Nhật Bản nắm giữ.

Arctic LNG 2 là một trong những dự án trọng điểm trong kế hoạch khai thác "Tuyến đường biển phía bắc" nối châu Á với châu Âu của Nga.

Moscow hy vọng rằng Tuyến đường biển phía bắc này trong tương lai sẽ có thể cạnh tranh với kênh đào Suez về mảng thương mại hydrocarbon.

Novatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc CựcNovatek cung cấp LNG cho Trung Quốc từ dự án LNG 2 Bắc Cực
Novatek có xoay chuyển được tình thế của LNG 2?Novatek có xoay chuyển được tình thế của LNG 2?
Các công ty Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận LNG 20 nămCác công ty Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận LNG 20 năm

Ý Thiên

AFP