Sau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga vẫn quyết tâm tăng sản lượng LNG

11:14 | 10/11/2023

1,488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 9/11 cho biết, Nga sẽ tiếp tục kế hoạch nhằm tăng sản lượng LNG bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với một dự án lớn.
Sau lệnh trừng phạt của Mỹ, Nga vẫn quyết tâm tăng sản lượng LNG

Trong khi Mỹ chuyển sang siết chặt Moscow hơn nữa bằng cách bổ sung một gói trừng phạt khác nhắm vào một công ty tham gia nhiều vào dự án LNG-2 Bắc Cực trị giá 25 tỷ USD, thì Nga không có ý định từ bỏ kế hoạch tăng sản lượng LNG lên 100 triệu tấn/ngày.

Đề cập đến dự án LNG-2 Bắc Cực do Novatek dẫn đầu, bà Zakharova cho biết: "Chúng tôi sẽ không từ bỏ các kế hoạch quy mô lớn cho dự án này hoặc các dự án tương tự. Việc phát triển cơ sở hạ tầng LNG là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong lĩnh vực năng lượng".

Theo bà Zakharova, các công ty Nga đã học được cách không để những biện pháp trừng phạt cản trở sự phát triển. Nga có kế hoạch chiếm 20% thị trường LNG toàn cầu vào năm 2035, tăng từ mức 8% hiện tại.

Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho biết, chính quyền Biden đang làm việc với các đồng minh của Mỹ về các lệnh trừng phạt LNG-2 Bắc Cực, với thời hạn kết thúc các giao dịch liên quan đến dự án sẽ sớm diễn ra vào tháng 1/2024. Đây là thông báo có khả năng đã làm dấy lên lời khẳng định của Nga rằng nước này sẽ quyết tâm theo đuổi tham vọng LNG của mình.

Dự án của Nga, trong đó TotalEnergies, CNOOC, CNPC và các công ty khác sở hữu cổ phần, sẽ bắt đầu khai thác vào cuối năm nay. TotalEnergies cho biết hồi đầu tuần rằng, họ hiện đang đánh giá "hậu quả" của việc Mỹ trừng phạt dự án LNG-2 ở Bắc Cực. Gã khổng lồ dầu mỏ Pháp đã bị "xóa sổ" tài sản trị giá 15 tỷ USD do các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Chủ tịch điều hành của Novatek, Leonid Mikhelson, hồi đầu tuần đã cáo buộc chính quyền Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt để giữ giá LNG ở mức cao, mang lại lợi ích cho các công ty LNG địa phương đang phải vật lộn với chi phí sản xuất cao hơn.

Bình An

OP