Dự án LNG 2 Bắc Cực tiếp tục gặp khó trước áp lực trừng phạt

15:22 | 23/08/2024

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo RBC Media, Novatek của Nga một lần nữa gặp trở ngại với dự án LNG 2 ở Bắc Cực, hoãn việc khởi công tuyến thứ ba từ năm 2026 đến năm 2028.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Sự chậm trễ tại dự án LNG 2 là hậu quả trực tiếp từ các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt do cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra. Các biện pháp trừng phạt này đã hạn chế đáng kể khả năng tiếp cận của Novatek với các thiết bị quan trọng và tàu chở dầu phá băng, vốn rất quan trọng đối với hoạt động của dự án trong điều kiện Bắc Cực băng giá.

Dự án Arctic LNG 2 đã sẵn sàng trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi cho tham vọng LNG của Nga, với kế hoạch khai thác 19,8 triệu tấn LNG hàng năm và 1,6 triệu tấn khí ngưng tụ ổn định. Tuy nhiên, những thách thức đã tăng lên. Mới tháng trước, Novatek đã buộc phải cắt giảm sản lượng khí đốt, báo hiệu những vấn đề sâu sắc hơn trong việc duy trì mức khai thác theo chế độ trừng phạt hiện tại.

Những biện pháp trừng phạt này không chỉ cản trở khả năng đảm bảo các hãng vận chuyển khí đốt của Novatek mà còn buộc công ty phải xem xét lại toàn bộ quy mô của dự án. Các báo cáo trước đó cho rằng Novatek có thể chuyển trọng tâm sang cảng Murmansk không có băng, nơi công tác hậu cần ít khó khăn hơn.

Bất chấp những khó khăn phải đối mặt, Novatek vẫn kiên quyết tiếp tục phát triển tuyến thứ ba, mặc dù bị trì hoãn. Chiến lược rộng lớn hơn của Chính phủ Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu lên 20% vào năm 2035 đang ngày càng gặp nhiều rủi ro.

Hiện tại, Nga nắm giữ khoảng 8% thị trường và bất kỳ sự chậm trễ nào nữa có thể gây nguy hiểm cho các mục tiêu dài hạn của nước này.

Để đối phó với những thách thức này, Nga đã mở rộng "hạm đội tàu chở dầu bóng đêm" của mình để trốn tránh các lệnh trừng phạt LNG, một dấu hiệu rõ ràng về mức độ mà Moscow sẵn sàng thực hiện để duy trì tham vọng năng lượng của mình.

Bình An

OP