Mỹ mở rộng trừng phạt đối với các thực thể liên quan đến dự án LNG 2 ở Bắc Cực

11:42 | 27/08/2024

906 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Ngoại giao Mỹ đang tăng cường nỗ lực nhằm làm chệch hướng hoạt động xuất khẩu từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực của Nga, bằng cách nhắm mục tiêu vào các công ty tham gia phát triển dự án và các tàu bị phát hiện đã nạp LNG từ cơ sở này.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Nằm ở Bán đảo Gydan ở Bắc Cực, dự án LNG 2 ở Bắc Cực được coi là chìa khóa cho nỗ lực của Nga nhằm tăng thị phần LNG toàn cầu từ 8% lên 20% vào năm 2030-2035.

Nhưng LNG 2 ở Bắc Cực về cơ bản đã bị đóng băng kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với dự án của Nga vào tháng 11 năm 2023. Kết quả là, các cổ đông nước ngoài đã đình chỉ tham gia vào Arctic LNG 2, đồng thời rút khỏi nguồn tài trợ cho dự án và các hợp đồng bao tiêu cho nhà máy mới.

Dự án này đã bị trì hoãn nhiều tháng sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm đảo lộn kế hoạch khởi động khai thác và xuất khẩu của công ty. Tuy nhiên, Nga đã bắt đầu xây dựng một đội tàu chở dầu "bóng tối" để xuất khẩu dầu và sản phẩm trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một số tàu chở dầu gần đây đã rời khỏi cảng bị trừng phạt ở miền Bắc nước Nga, báo hiệu những nỗ lực liên tục của Moscow nhằm phá vỡ các hạn chế của phương Tây.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây cho biết họ đã "thực hiện các bước mới để trừng phạt các thực thể hỗ trợ phát triển LNG 2 ở Bắc Cực của Nga và các dự án năng lượng khác trong tương lai". Bộ đã chỉ định nhiều công ty liên quan đến dự án LNG 2 ở Bắc Cực để tiếp tục phá vỡ khả năng khai thác và xuất khẩu LNG của dự án, cũng như khả năng mua sắm các hãng vận chuyển LNG quan trọng của dự án.

Những chỉ định này bao gồm các thực thể liên quan đến việc nạp LNG bất hợp pháp từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực vào đầu tháng 8. Ba tàu – Pioneer, Asya Energy và Everest Energy – là các hãng vận tải LNG bị nhắm đến bởi các lệnh trừng phạt mới, cũng như các chủ sở hữu đã đăng ký của họ là Zara Shiphoding và Ocean Speedstar Solutions.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang chỉ định White Fox Ship Management, một công ty quản lý tàu có trụ sở tại UAE, quản lý bốn hãng vận tải LNG đã trung chuyển LNG từ dự án Yamal LNG của Nga, mặc dù ban đầu dự định sử dụng cho dự án LNG 2 ở Bắc Cực.

Bên cạnh đó, Mỹ đã trừng phạt 10 công ty liên quan đến việc tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng đường ống cho dự án Vostok Oil của Nga.

Bình An

OP