Trả thù vụ máy bay rơi, Nga đánh IS dồn dập

11:05 | 19/11/2015

1,919 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moscow chính thức xác nhận một cuộc tấn công khủng bố xảy ra sau khi máy bay Nga chở khách bị rơi ở Ai Cập. Quân đội Nga đã thực hiện 127 đợt xuất kích, đánh phá hơn 200 mục tiêu IS ở Syria.

Được biết, các chiến dịch có sự tham gia không chỉ của máy bay chiến đấu đóng tại căn cứ không quân gần Latakia, Syria mà cả các máy bay ném bom chiến lược cũng được huy động từ lãnh thổ Nga.

Thứ ba (17/11), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay chiến đấu của nước này đã tiến hành 127 đợt xuất kích  và đánh phá 206 mục tiêu.

nga danh pha 206 muc tieu is
Máy bay Nga đánh bom oanh tạc IS

Các máy bay chiến lược của Nga như Tu-22M3, Tu-95MC và Tu-160 trước đây chỉ làm nhiệm vụ tuần tra, trong khuôn khổ lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Việc triển khai chúng trong một cuộc xung đột vũ trang thông thường đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong chiến thuật quân sự Nga.

Đây là lần đầu tiên Nga sử dụng tên lửa không đối đất mới, KR Kh 101/102, vốn đã được đưa vào biên chế từ năm 2012 nhưng chưa từng tiết lộ với công chúng . Trong đoạn video được Bộ quốc phòng công bố, tên lửa này đã xuất hiện trong khoang vũ khí của một máy bay.

Lực lượng an ninh Nga xác nhận chiếc máy bay chở khách trên đường từ Sharm el-Sheikh tới St. Petersburg bị rơi ở Sinai, Ai Cập vào ngày 31/ 10, làm 224 người tử vong. Nguyên nhân là do có một quả bom của bọn khủng bố được cài sẵn trên máy bay. Nhóm Nhà nước Hồi giáo cũng nhận trách nhiệm về vụ tấn công ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn.

Tại một cuộc họp với người đứng đầu Cơ quan An ninh Nga (FSB), Tổng Thống Nga Vladimir Putin nói rằng: “Vụ tai nạn ở Sinai là một trong những tội ác đẫm máu nhất về số lượng người thương vong. Bi kịch này sẽ ở lại với chúng tôi mãi mãi. Tuy nhiên điều này sẽ không ngăn cản chúng tôi tìm kiếm và trừng phạt thủ phạm.”

Trước đó, trong cuộc họp với lãnh đạo Cơ quan an ninh liên bang Nga ngày 17/11, Tổng thống Putin đã chỉ thị: “Hoạt động quân sự của chúng ta tại Syria không chỉ phải tiếp tục, mà phải được tăng cường theo cách thức để những kẻ khủng bố hiểu rằng sự trừng phạt là không thể tránh khỏi”.

Tuần này cả Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thực hiện chiến dịch riêng biệt không kích IS tại Syria và Iraq, nhằm tăng áp lực lên những kẻ khủng bố sau vụ bạo lực ở Paris vào cuối tuần trước. Liên minh báo cáo đã thực hiện 20 phi vụ và đánh phá 14 mục tiêu trong cùng một ngày.

Kim Oanh