Nguồn thu của IS ngày càng đa dạng

17:10 | 09/03/2016

2,007 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một đánh giá của chính phủ Anh về tình trạng phụ thuộc vào dầu mỏ của IS cho hay: điều này dường như đang thay đổi khi các nhà phân tích tin rằng nguồn tài chính chủ yếu cho các phần tử cực đoan là từ các nhà tài trợ khủng bố trong khu vực.

Một cuộc điều tra của Anh với IS cho biết ngắn gọn tình hình tài chính của nhóm khủng bố này bị tổn hại bởi các cuộc tấn công do Nga, Mỹ dẫn đầu vào các cơ sở dầu và tổ chức này đang lệ thuộc vào sự đóng góp từ các quốc gia vùng Vịnh khác nhau.

Luay al-Khatteeb, Viện Năng lượng Iraq cho biết: IS đang duy trì hoạt động và mối quan hệ của mình với các nhà tài trợ vùng Vịnh giàu có và lợi nhuận từ việc bán ngoại hối.

nguon thu cua is dang ngay cang da dang

Theo chính phủ Anh, lợi nhuận từ doanh thu bán dầu của IS chiếm tới 40% tổng ngân sách của chúng. Các phi vụ tống tiền và thuế lần lượt cung cấp thêm 40%; 20% còn lại từ việc bán các cổ vật và khoản đóng góp khác.

IS thu lời đến 25 triệu USD một năm từ bán ngoại hối?

Ông al-Khatteeb cho hay: “Một số người có thể tự hỏi: các nhà tài trợ kinh tế Vùng Vịnh sẽ tiếp tục trợ cấp cho IS đến mức độ nào? Tôi thì chắc chắn rằng, IS đã có thể tạo ra một số nguồn thu nhập khác từ giữa tháng Giêng năm 2015, khi nền kinh tế Raqqa được cho là đã sụp đổ và giữa tháng Giêng năm 2016, khi lực lượng IS đã khởi động một cuộc tấn công chính  thức Syria”.

David Butter cố vấn tại Học viện Hoàng gia về quan hệ quốc tế Chatham House nói thêm rằng, IS đang lợi dụng biến động tỷ giá và một mạng lưới các nhà môi giới được gọi là “hawala”. Chúng chuyển tiền qua lại giữa các ngân hàng Iraq và Jordan để khai thác sự mất cân bằng thị trường tiền tệ.

Theo ông Butter: “Vì vậy, khi chính phủ Iraq không định giá ngoại tệ thường xuyên, tiền của IS được đưa vào hệ thống đó và chúng có thể thu lợi nhuận từ biên độ khác biệt giữa tỷ giá hối đoái khác nhau ở đó và gửi nó trở lại khu vực của chúng thông qua các hawala”.

Tiến Đạt

Sputniknews