TP HCM chuyển hướng tăng trưởng theo chiều sâu

20:37 | 04/04/2012

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Cấu trúc kinh tế TP HCM nói riêng và cả nước nói chung hiện nay không còn phù hợp. Nếu tiếp tục duy trì cầu trúc kinh tế đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố; yêu cầu tái cấu trúc là vấn đề bức thiết hiện nay.

Các chuyên gia họp bàn phương án tái cấu trúc kinh tế TP HCM

Ngày 4/4, UBND TP HCM đã tổ chức buổi thảo luận với các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế nhằm lấy ý kiến xây dựng phương án tái cấu trúc kinh tế thành phố.

Theo các chuyên gia, mặc dù kinh tế TP HCM tăng trưởng nhanh hơn so với cả nước nhưng trong một thời gian dài chủ yếu phát triểu theo chiều rộng, chất lượng tăng trưởng thấp, thiếu bền vững. Các nguồn lực được sử dụng kém hiệu quả, năng suất lao động thấp, năng lực cạnh tranh thấp.

Thành phố phải đối mặt với những khó khăn, thách thức ngày càng lớn như: sự gia tăng dân số, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, chất lượng tăng trưởng, tỷ lệ giá trị gia tăng trên giá trị sản xuất sụt giảm qua các giai đoạn, đặc biệt là ở khu vực công nghiệp và xây dựng.

Bên cạnh đó, bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều khó khăn, khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn đang tác động mạnh đến Việt Nam trong khi các nền kinh tế thế giới đang phục hồi.

Những vấn đề trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng quan trọng nhất vẫn là cấu trúc kinh tế TP HCM nói riêng và cả nước nói chung hiện nay không còn phù hợp. Nếu tiếp tục duy trì cầu trúc kinh tế hiện nay sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Điều này đặt ra vấn đề phải tái cấu trúc kinh tế thành phố, đồng thời có những biện pháp quyết liệt để triệt để thực hiện tái cấu trúc.

Theo một số chuyên gia, mục tiêu trước mắt là nhận dạng mô hình tăng trưởng và cấu trúc kinh tế TP HCM hiện nay, những tác động tích cực và tiêu cực của mô hình tăng trưởng và cấu trúc kinh tế thành phố thời gian qua để đưa ra những biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Ông Vũ Thành Tự Anh – Giảng viên Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho rằng: Nên thực hiện tái cấu trúc bằng những công việc cụ thể. Trước hết phải trả lời các câu hỏi như: Tại sao giá trị gia tăng, năng lực cạnh tranh của TP HCM giảm? Chi phí kinh doanh cao?…

Trả lời những câu hỏi đó để thấy được những rào cản ngăn chặn sự phát triển kinh tế của thành phố và đưa ra những giải pháp cụ thể thúc đẩy kinh tế phát triển, chuyển đổi mô hình răng trưởng kinh tế TP HCM từ chiều rộng sang chiều sâu.

Thực hiện tái cấu trúc có trọng điểm, ưu tiên lựa chọn những nhóm ngành kinh tế có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển, đóng vai trò động lực phát triển của thành phố để thực hiện tái cấu trúc, trên cơ sở đó tạo sự lan tỏa đến toàn bộ nền kinh tế.

Ông Trần Sinh – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế miền Nam cho rằng: Muốn kinh tế mạnh lên thì doanh nghiệp phải mạnh lên. Vì vậy, thực hiện tái cấu trúc hiệu quả phải xuất phát từ việc giải quyết các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, có những cơ chế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Mai Phương