Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang kiếm cớ gây sự với Iraq?

11:34 | 10/01/2016

3,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các phương tiện truyền thông cho biết: Iraq đã bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan rằng phiến quân IS đã tấn công lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Iraq.

Nguồn tin cho biết ngày 09/01, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq cho biết: “Các điều tra của chúng tôi phủ nhận một cuộc tấn công bởi những kẻ khủng bố IS vào vị trí của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Bashiqa”.

Ngoài ra, ông cũng “phủ nhận những gì đã được báo cáo trên một số phương tiện truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về xung đột giữa các lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bên trong lãnh thổ Iraq với phần tử IS dù là ở Bashiqa hoặc bất cứ khu vực nào khác”.

erdogan dang kiem co o lai iraq
Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tại Iraq.

Hôm thứ 08/01, ông Erdogan tuyên bố rằng ít nhất mười tám phần tử IS đã thiệt mạng sau khi chúng tấn công trại huấn luyện Bashiqa ở miền bắc Iraq. Erdogan nói rằng cuộc tấn công của IS vào căn cứ quân sự cho thấy rằng: Quyết định gửi lực lượng đến vùng ngoại ô của thành phố Mosul, Iraq của Ankara là đúng đắn.

Ngày 04/12/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 150 binh lính và 25 xe tăng đến một căn cứ ở tỉnh Nineveh, Iraq mà không có sự chấp thuận của Baghdad.

Theo Ankara, mục đích của việc triển khai là để bảo đảm an toàn cho binh lính Thổ Nhĩ Kỳ triển khai trước đó với vai trò đào tạo lực lượng dân quân người Kurd, những người đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS (còn được gọi là Daesh trong tiếng Ả Rập).

Iraq đã bác bỏ tuyên bố rằng sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã không chấp nhận được. Nga đã mô tả sự việc trên như là một hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

erdogan dang kiem co o lai iraq

Đảng cánh tả Đức tố cáo Ankara quan hệ ngầm với IS

Nhất thiết phải gây áp lực lên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để trừ dứt mối quan hệ bí mật của Ankara với IS, nếu không, cuộc xung đột ở Syria có thể sẽ kéo dài và đi vào bế tắc.

erdogan dang kiem co o lai iraq

Về thông tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn giống Hitler

Phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khi xem Adolf Hitler là hình mẫu quyền lực cho các cải cách hiến pháp của mình, đang gây ra làn sóng tranh luận lớn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.

erdogan dang kiem co o lai iraq

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ căm tức đảng đối lập

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ trích nặng nề đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) của người Kurd, nói rằng đảng này không đại diện cho quyền lợi của đất nước.

Phạm Tiến Đạt

Sputniknews