Đảng cánh tả Đức tố cáo Ankara quan hệ ngầm với IS

16:52 | 08/01/2016

3,545 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhất thiết phải gây áp lực lên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan để trừ dứt mối quan hệ bí mật của Ankara với IS, nếu không, cuộc xung đột ở Syria có thể sẽ kéo dài và đi vào bế tắc, Phó chủ tịch đảng cánh tả Đức Sahra Wagenknecht phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Spiegel .

Nguy cơ leo thang của cuộc xung đột ở Syria là vô cùng cao, bà Wagenknecht nói. Hiện nay, tại đất nước này có đến 15 quốc gia tham chiến, hoặc cùng nhau, hoặc song song với nhau, và đôi khi chống lại nhau. Không có một chiến lược tổng thể để giải quyết cuộc khủng hoảng, thậm chí không có một thỏa thuận chính thức khẳng định cuộc chiến chống IS là nhiệm vụ quan trọng nhất.

dang canh ta duc to cao ankara quan he ngam voi is
Bà Sahra Wagenknecht

Đặc biệt, rõ ràng là Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang chủ trương duy trì mối quan hệ với các phần tử thánh chiến, bà Wagenknecht khẳng định.

Để giải quyết tình trạng này, theo bà Wagenknecht, trước hết cần phải cắt đứt mọi nguồn tài chính của IS, ngăn chặn triệt để khả năng của chúng trong việc tuyển mộ chiến binh và tiếp nhận vũ khí. Nếu là được như vậy, cơ cấu nội bộ của IS sẽ bị suy yếu, các vùng lãnh thổ bị chúng chiếm đóng sẽ nhanh chóng được giải phóng.

“Nhưng để thực hiện những điều đó, cộng đồng quốc tế phải gây áp lực lên Erdogan, vạch trần và chấm dứt sự hỗ trợ trá hình của ông ta đối với IS, chặt đứt mối quan hệ ngầm giữa Thổ Nhĩ Kỳ với IS” - Wagenknecht nhấn mạnh.

Nói về sự can thiệp quân sự của phương Tây, nữ chính trị gia Đức nói rằng điều đó chỉ tiếp tay cho IS, có thể vô tình hoặc cố ý. Các vụ không kích của liên minh làm tổn hại IS thì ít mà gây thương vong cho dân thường nhiều hơn, dẫn đến sự gia tăng thù hận. Vấn đề là người Mỹ không chú trọng nhiệm vụ tiêu diệt IS mà chỉ đặt nặng mục tiêu lật đổ tổng thống Assad của Syria, bà Wagenknecht kết luận.

Thiện Tâm

RT