Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ căm tức đảng đối lập

19:21 | 29/12/2015

3,983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã chỉ trích nặng nề đảng Dân chủ Nhân dân (PDP) của người Kurd, nói rằng đảng này không đại diện cho quyền lợi của đất nước.

Theo RIA, tại một hội nghị ở Diyarbakir do Nghị viện Xã hội Dân chủ tổ chức, nhà lãnh đạo PDP Selahattin Demirtas đã tuyên bố ủng hộ tuyên ngôn về một giải pháp chính trị 14 điểm cho vấn đề người Kurd, trong đó nhấn mạnh về sự cần thiết phải trao quyền tự trị cho các tỉnh có đông dân cư người Kurd.

Ngày 28/12, văn phòng công tố Ankara đã tiến hành kiểm tra để xác định Demirtas có liên quan tới quá trình soạn thảo tuyên ngôn hay không, và cho rằng những tuyên bố của ông vi phạm Điều 14 của Hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó nghiêm cấm các hành động chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ bất khả phân.

tong thong tho nhi ky cam tuc dang doi lap
Selahattin Demirtas, lãnh tụ đảng đối lập PDP ở Thổ Nhĩ Kỳ

“Các thành viên của PDN từ trước đến nay luôn tuyên bố họ là một chính đảng của toàn bộ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng kỳ thực thì không phải thế. Nếu là chính đảng toàn quốc thì phải tôn trọng nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Những lời tuyên bố của lãnh đạo đảng này đi ngược với Hiến pháp. Không được phép làm như vậy. Nhân dân và cả lực lượng an ninh đều không cho phép làm điều đó” – ông Erdogan nói với các nhà báo tại sân bay Istanbul trước khi lên đường sang Ả Rập Saudi để thực hiện chuyến thăm và làm việc.

Ông còn nói thêm rằng PDP không đại diện cho quyền lợi của cộng đồng người Kurd. “Họ không đại diện cho quyền lợi người Kurd anh em của chúng ta. Chỉ đơn giản là họ đã lấy trộm tiếng nói của nhân dân Kurd” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng gọi Demirtaş là phản bội vì những tuyên bố được đưa ra trong chuyến thăm của ông tới Moscow nói rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định bắn hạ máy bay Su-24 của Nga là một sai lầm.

Dù tổng thống và thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ có nói gì đi nữa thì PDP và Demirtas cũng đang rất được cộng đồng người Kurd ủng hộ.

tong thong tho nhi ky cam tuc dang doi lap

Một tổng biên tập bị truy tố vì xúc phạm tổng thống

Công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu kết án chủ biên của tờ báo đối lập Hurriyet, ông Sedat Ergin 5 năm 4 tháng tù giam về tội xúc phạm Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

tong thong tho nhi ky cam tuc dang doi lap

Về thông tin Chủ tịch LĐ cờ vua Nga dính líu với IS

(PetroTimes)  - Nga lên tiếng bác bỏ thông tin của báo chí Thổ Nhĩ Kỳ về việc Chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Nga Andrei Filatov có liên hệ mật thiết với tổ chức Hồi giáo cực đoan IS.  

tong thong tho nhi ky cam tuc dang doi lap

Về thông tin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từ chức

Hãng thông tấn TASS cho biết, ngày 30/11,  Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đang dự Hội nghị COP21 tại Paris, tuyên bố sẽ từ chức nếu các thông tin nói rằng nước ông mua dầu của IS được xác định là chính xác.

Thiện Tâm

RIA Novosti