Tòa tháp EVN lại bốc cháy lúc nửa đêm

10:07 | 16/12/2011

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 – Sau khi đám cháy được khống chế hoàn toàn và lực lượng chữa cháy rút hết khỏi hiện trường, đến 1h30 ngày 16/12, một ngọn lửa lại tiếp tục bốc cháy khiến cho lực lượng PCCC lại một phen “bở hơi tai”...

>> Cháy lớn tại tòa tháp 33 tầng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

>> Toàn cảnh vụ cháy tòa nhà 33 tầng của EVN

Sau hơn 7 tiếng cứu hộ tòa nhà 33 tầng của Tập đoàn EVN, đến 23h cùng ngày công tác cứu hộ, cứu nạn đã hoàn tất. Lực lượng PCCC và công an địa phương chỉ giữ lại một bộ phận nhỏ lại hiện trường để trực nhằm phát hiện những trường hợp xấu, ngọn lửa bốc trở lại.

Đúng như dự tính của lực lượng PCCC, ngọn lửa chưa thể dập tắt hoàn toàn vì ngôi nhà đang trong quá trình thi công vẫn còn nhiều nơi chưa thể kiểm soát. Đến 1h30 phút sáng ngày 16/12, Tòa nhà Tập đoàn Điện lực Việt Nam lại bỗng nhiên bốc cháy trở lại. Lực lượng PCCC quận Đống Đa sau đó đã phải cử ngay 2 xe cứu hỏa đến hiện trường để dập tắt đám cháy.

Đến khoảng 1h30 sáng ngày 16/12 ngọn lửa lại tiếp tục bùng cháy.

Theo nhận định, đám cháy bùng phát trở lại có thể là do lửa vẫn còn âm ỉ cháy trong các vật liệu bảo ôn. Việc dập tắt đám cháy cũng sẽ dễ dàng hơn khi khói không còn, các phương tiện di chuyển dễ dàng trong đêm.

Trao đổi với báo chí tại hiện trường, bác sĩ Phạm Giang Nam, thuộc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết: Sau nỗ lực giải cứu khẩn trương, đến khoảng 23h, thông tin từ hiện trường, có tất cả 36 người bị mắc kẹt trong vụ cháy đã được đưa ra ngoài. Trong đó có 24 nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh – Pôn. Hiện chưa có một thông tin nào về thương vong được xác nhận.

Các bác sĩ cho biết, hai nạn nhân đầu tiên được đưa vào bệnh viện, cũng là hai nạn nhân cuối cùng thoát ra khỏi tầng hầm là ông Nguyễn Văn Lung (45 tuổi) và anh Nguyễn Văn Thịnh (21 tuổi) đều đến từ huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa hiện đã qua cơn nguy kịch.

Một lãnh đạo Bệnh viên Xanh Pôn cho biết, các bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng chấn thương nhẹ, một số bệnh nhân bị ngạt thở, mặt mũi đen nhẻm vì ảnh hưởng của khói bốc ra từ tòa nhà. Sau khi vào phòng cấp cứu để xem chấn thương, các bệnh nhân này sẽ được đưa lên tầng 3 để điều trị. Chưa có bất cứ trường hợp nào bị thương nặng trong vụ việc.

Không để bất kỳ trường hợp xấu xảy ra tại bệnh viện, ngay từ những bệnh nhân đầu tiên được đưa vào bệnh viện, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp xuống gường bệnh nhận để chỉ đạo công tác cứu chữa cho các nạn nhân. Đến gần 22h cùng ngày, toàn bộ 24 nạn nhân vụ hỏa hoạn đã được tiếp nhận và đưa về khu vực điều trị của bệnh viện.

Trong số 24 nạn nhân được chuyển đến Bệnh viện Xanh – Pôn, có 19 nạn nhân được chuyển lên khoa Bỏng. 5 nạn nhân trong tình trạng nghiêm trọng hơn được điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu nội và khoa tăng cường ngoại với nhiều bác sĩ, y tá được bố trí túc trực theo dõi tình trạng sức khỏe và điều trị tại chỗ. Các bệnh nhân đều trong tình trạng khá yếu do ở trong đám cháy khá lâu dẫn đến ngạt thở.

Nạn nhân Thử hoảng hồn nhớ lại vụ hỏa hoạn (ảnh DT)

Theo một bác sỹ trực tiếp chữa trị cho các nạn nhân, đến 23h cùng ngày, tất cả các bệnh nhân được đưa vào đây cơ bản ổn định trở lại. Tuy nhiên, do các bệnh nhân này hít phải khói độc của các vật liệu nhữa cháy nên có thể để lại di chứng nên bệnh viện phải tích cự theo dõi để có biện pháp điều trị kịp thời. Đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ thiệt hại nào về người tại bệnh viện.

Vẫn chưa hết hoảng hồn sau lưỡi hái của tử thần, trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Văn Thừ (quê ở huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội, thì thào trong hơi thở: “Khoảng 17h30, khi đang làm việc thì tôi phát hiện đám cháy, tất cả công nhân đều hò hét và bỏ chạy tán loạn. Thấy vậy tôi cũng định chạy nhưng không hiểu làm sao tôi lại quay lại tìm cách dập lửa. Càng dập lửa thì ngọn lửa càng bùng cháy dữ dội. Và khói đen đã bao phủ khiến tôi bị ngạt thở, trong lúc loạng choạng, tôi đã tìm đường chạy lên trên”.

Đánh giá về vụ hỏa hoạn trên, Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó giám đốc Sở PCCC TP Hà Nội, xác nhận ngoài những công nhân bị thương, vụ cháy không có tử vong. Chưa xác định được nguyên nhân gây cháy, tuy nhiên lực lượng chức năng phát hiện dưới tầng hầm có nhiều mút xốp, các vật liệu dễ xảy ra hỏa hoạn. Đặc biệt, toàn bộ tòa nhà chưa được lắp đặt hệ thống PCCC.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng ngày 16/12 vẫn còn một bộ phận lực lượng chức năng túc trực tại hiện trường nhằm phát hiện sớm các trường hợp xấu xảy ra.

Petrotimes sẽ tiếp tục cập nhật tới bạn đọc.

Thiên Minh