Tin nóng thế giới hôm nay - 21/4

18:38 | 21/04/2019

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ít nhất 160 người thiệt mạng trong các vụ nổ làm rúng động Sri Lanka. Cảnh sát sử dụng hơi cay trấn áp người biểu tình tại Pháp. Iran hợp tác truy tìm thủ phạm vụ khủng bố tại Pakistan.
tin nong the gioi hom nay 214Đánh bom liên hoàn ở Sri Lanka khiến hơn 300 người thương vong
tin nong the gioi hom nay 214Biểu tình Áo vàng rúng động nước Pháp sau vụ hỏa họa Nhà thờ Đức Bà Paris
tin nong the gioi hom nay 214Mỹ bắt thủ lĩnh nhóm vũ trang chặn di dân ở biên giới với Mexico
tin nong the gioi hom nay 214
Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ nổ ở nhà thờ thuộc khu vực Kochchikade, thủ đô Colombo của Sri Lanka, ngày 21/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Ít nhất 160 người thiệt mạng trong các vụ nổ làm rúng động Sri Lanka

Thông tin mới nhất của kênh Newsfirst Sri Lanka cho biết đã có ít nhất 160 người thiệt mạng trong các vụ nổ xảy ra sáng 21/4 tại các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka.

Theo giới chức Sri Lanka, tổng cộng có 6 vụ nổ, tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn tại thủ đô Colombo và các thành phố khác khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương. Các chiến dịch cứu trợ đang diễn ra.

Các vụ nổ đầu tiên được ghi nhận tại nhà thờ St Anthony ở thủ đô Colombo và nhà thờ St Sebastian ở thị trấn Negombo. Ngay sau khi xảy ra các vụ nổ ở nhà thờ, cảnh sát cũng đã xác nhận các vụ nổ tại 3 khách sạn hạng sang ở thủ đô Colombo và tại một nhà thờ ở thị trấn Batticalao. Các bức ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy mái của một nhà thờ bị thổi bay trong vụ nổ, trong khi sàn nhà thờ đầy gạch ngói, gỗ và máu.

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe chiều cùng ngày đã triệu tập cuộc họp Hội đồng an ninh khẩn cấp. Ông Wickremesinghe đã chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời kêu gọi người dân nước này đoàn kết, không đưa ra các thông tin chưa được kiểm chứng. Ông khẳng định chính phủ sẽ ngay lập tức tiến hành các biện pháp nhằm khống chế tình hình.

2. Cảnh sát sử dụng hơi cay trấn áp người biểu tình tại Pháp

Ngày 20/4, cảnh sát chống bạo động của Pháp đã sử dụng hơi cay nhằm vào những người biểu tình "Áo vàng" tại trung tâm thủ đô Paris, khi hàng nghìn người lại xuống đường biểu tình trong tuần thứ 23 liên tiếp nhằm phản đối chính phủ. Các đoạn video cho thấy khói đen dày đặc trên bầu trời. Cảnh sát cũng sử dụng cả vòi rồng để giải tán đám đông.

Văn phòng công tố Paris cho hay, 182 người biểu tình "Áo vàng" đã bị tống giam trong khi 249 người khác đã bị bắt giữ trên khắp nước Pháp. Đây là cuộc biểu tình đầu tiên kể từ khi xảy ra vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris tuần qua.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, trong ngày 20/4 đã có khoảng 27.900 người tham gia biểu tình trên khắp nước Pháp, trong đó có 9.000 người biểu tình tại Paris. Theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner, nước này đã triển khai hơn 60.000 cảnh sát để đối phó với phe biểu tình. Biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố khác trong đó có Bordeaux, Toulouse, Marseille và Lille.

3. Iran hợp tác truy tìm thủ phạm vụ khủng bố tại Pakistan

Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi ngày 20/4 đã đưa ra tuyên bố: Iran đã đồng ý hợp tác truy tìm những phiến quân có liên quan đến vụ tấn công khủng bố khiến 14 binh sỹ Pakistan thiệt mạng ở tỉnh Balochistan, Tây Nam nước này hồi đầu tuần qua, và cam kết sẽ có hành động thích đáng đối với các thủ phạm sau khi có kết quả điều tra.

Ông Qureshi cho biết trong cuộc điện đàm ngày 20/4, Ngoại trưởng Iran đã lên án vụ tấn công, gọi đây là vụ tấn công vào an ninh của cả Iran và Pakistan. Ông Qureshi cho biết thêm rằng Pakistan đang chờ phản ứng tích cực của Iran trong việc có hành động nhằm vào những phiến quân này.

Theo ông Qureshi, hai nước đã quyết định cùng tiến hành các cuộc diễn tập ở khu vực biên giới, và đạt tiến triển trong hoạt động giám sát từ trên cao khu vực biên giới nhằm tránh để xảy ra các vụ xâm nhập lãnh thổ của nhau.

4. Mỹ gửi gắm thông điệp tới Triều Tiên qua Tổng thống Hàn Quốc

Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có một thông điệp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gửi tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Moon Jae-in vừa thăm Mỹ hồi đầu tháng và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực làm "cầu nối" cho cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vốn đang đình trệ.

Theo nguồn tin, thông điệp đề cập những vấn đề "có tầm quan trọng tới phương hướng hành động hiện nay", những việc có thể "dẫn tới một điều gì đó tích cực cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều". Nguồn tin ngoại giao trên cho rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ rất tò mò về việc Tổng thống Moon Jae-in sẽ nói gì sau cuộc gặp với các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN không cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã nhận được thông điệp này như thế nào. Trước đó, tại cuộc gặp hồi đầu tháng, ông Moon Jae-in và người đồng cấp Donald Trump đã thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng vốn đang rơi vào bế tắc sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

5. Tiếp tục đàm phán về chuyển giao quyền lực tại Sudan

Ngày 20/4, đại diện Hiệp hội Các chuyên gia - lực lượng nòng cốt tổ chức cuộc biểu tình tại Sudan, Siddiq Yousef, cho biết Hội đồng quân sự chuyển tiếp và những người đứng đầu lực lượng biểu tình có kế hoạch tiến hành thêm nhiều cuộc đàm phán về vấn đề chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Phát biểu sau cuộc họp với giới chức Hội đồng quân sự chuyển tiếp, ông Yousef nhấn mạnh lực lượng biểu tình đã nói rõ yêu cầu chính của mình, đó là chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự. Hai bên nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm đạt được một giải pháp đáp ứng nguyện vọng của cả hai, qua đó tiến trình chuyển giao quyền lực có thể diễn ra trong hòa bình.

Tình hình Sudan đã trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền. Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir ngày 11/4 vừa qua, quân đội Sudan đã lập Hội đồng quân sự chuyển tiếp điều hành đất nước trong giai đoạn chờ thành lập và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự. Hội đồng này dự tính hoạt động tối đa 2 năm.

Lâm Anh (t/h)