Tin nóng thế giới hôm nay - 15/3

20:21 | 15/03/2019

161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thế giới đồng loạt lên án vụ xả súng ở New Zealand. Venezuela cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập đứng sau vụ nổ tại nhà máy dầu. Hạ viện Mexico "bật đèn xanh" cho việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống.
tin nong the gioi hom nay 153Xả súng tại New Zealand: Tay súng vừa nã đạn vừa phát trực tiếp trên Facebook
tin nong the gioi hom nay 153Mỹ lại điều B-52 tới Biển Đông, Trung Quốc phản ứng dữ dội
tin nong the gioi hom nay 153
Chuyển nạn nhân bị thương trong vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch tới bệnh viện, ngày 15/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Thế giới đồng loạt lên án vụ xả súng ở New Zealand

Các vụ xả súng tại 2 nhà thờ ở thành phố Chrischurch, miền Đông New Zealand ngày 15/3 đã khiến ít nhất 49 người thiệt mạng, 48 người bị thương trong đó 20 người bị thương nghiêm trọng. Các cuộc tấn công này đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Anh Theresa May, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng loạt lên án vụ tấn công này, cũng như chia buồn cũng người dân New Zealand và các nạn nhân, đồng thời khẳng định luôn sát cánh cùng New Zealand chống lại những hành động khủng bố.

Cảnh sát New Zealand đã bắt giữ 4 đối tượng gồm 3 nam và một nữ. Một nam đối tượng đã bị cáo buộc tội giết người. Lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Anh khẳng định sẵn sàng hợp tác với các đồng nghiệp New Zealand để điều tra vụ tấn công. Giới chức an ninh Anh cũng tăng cường tuần tra tại các vị trí gần các nhà thờ trên toàn quốc, đồng thời phát đi hướng dẫn tự vệ cho người dân khi đi cầu nguyện.

2. Venezuela cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập đứng sau vụ nổ tại nhà máy dầu

Ngày 14/3, Venezuela đã cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido cấu kết với Mỹ đứng đằng sau vụ nổ các bồn chứa nhiên liệu xảy ra cách đây một ngày tại nhà máy xử lý dầu thô nặng trong bối cảnh nước này vừa trải qua gần một tuần mất điện - hệ quả của các vụ tấn công mạng vào hệ thống điện quốc gia.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Bộ trưởng Dầu mỏ Venezueal Manuel Quevedo khẳng định vụ nổ tại nhà máy dầu là “hành động khủng bố” của phe đối lập trong loạt hành động tấn công tăng cường nhằm vào Tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA, vốn được coi là xương sống của nền kinh tế Venezuela.

Trước đó, rạng sáng 13/3, hai bồn chứa nhiên liệu của nhà máy xử lý dầu thô nặng Petro San Felix ở miền Đông Venezuela đã bất ngờ phát nổ khiến dư luận hoang mang. Lực lượng cứu hỏa và cứu thương ngay lập tức đã có mặt tại hiện trường để ngăn chặn đám cháy lan rộng. Cơ quan chức năng thông báo không có thiệt hại về người trong vụ nổ này.

3. Hạ viện Mexico "bật đèn xanh" cho việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống

Ngày 14/3, Hạ viện Mexico đã thông qua đề xuất cải cách hiến pháp, theo đó sẽ cho phép tiến hành các cuộc trưng cầu ý dân nhằm rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống hiện đang là 6 năm. Đảng Phong trào tái thiết quốc gia (Morena) cùng đồng minh đã tổ chức cuộc bỏ phiếu. Đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ tại Hạ viện. Hiện văn kiện này đã được trình lên Thượng viện để xem xét và bỏ phiếu.

Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, người nhậm chức hôm 1/12 vừa qua, từng tuyên bố sẽ tổ chức trưng cầu ý dân về năng lực lãnh đạo của ông vào giữa nhiệm kỳ và sẽ cắt ngắn nhiệm kỳ nếu gặp thất bại. Kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cứ 5 người tham gia thì có 4 người ủng hộ ông Lopez Obrador.

4. Các nhà tài trợ quốc tế cam kết viện trợ gần 7 tỷ USD cho Syria

Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/3 cho biết các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ gần 7 tỷ USD trong năm 2019 cho các thường dân đang chìm trong cuộc xung đột đẫm máu ở Syria, nhưng không đạt tới con số cần thiết theo ước tính của Liên hợp quốc. Ủy viên phụ trách vấn đề nhân đạo của EU Christos Stylianides đã công bố số tiền trên vào ngay cuối Hội nghị tài trợ cho Syria diễn ra trong ba ngày tại Brussels.

EU đã dẫn đầu các cam kết với hơn 2 tỷ USD, Đức cam kết 1,6 tỷ USD và Mỹ là 397 triệu USD. Tuy nhiên, Hội nghị đã không đạt được con số 9 tỷ USD mà Liên hợp quốc cho là cần thiết để có thể giúp hàng triệu người Syria buộc phải trốn chạy ra nước ngoài cũng như những người đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo ở trong nước.

Mặc dù thiếu hụt, Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Liên hợp quốc Mark Lowcock cho biết ông "rất hài lòng với kết quả này" nhưng cũng nhấn mạnh rằng chỉ có một giải pháp chính trị mới có thể chấm dứt sự khổ đau mà người Syria phải chịu đựng do chiến tranh.

5. NATO duy trì cam kết hỗ trợ công cuộc cải cách của Ukraine

Tân Hoa xã đưa tin Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết liên minh quân sự này vẫn duy trì cam kết hỗ trợ công cuộc cải cách an ninh và quốc phòng của Ukraine.

Trong báo cáo thường niên 2018 công bố ngày 14/3, ông Stoltenberg nhấn mạnh NATO đã tăng cường hỗ trợ chính trị và thực tiễn cho Ukraine kể từ năm 2014 và tái khẳng định cam kết này tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels (Bỉ) hồi tháng 7/2018, nơi các nhà lãnh đạo NATO gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Trong năm 2018, NATO đã cung cấp hỗ trợ cố vấn cho Ukraine tập trung vào việc phát triển và thực thi bộ luật khung về an ninh quốc gia cũng như hỗ trợ công tác phục hồi cho các binh sỹ bị thương và hỗ trợ cho các cơ sở y tế.

Ngoài ra, NATO đã cung cấp hỗ trợ cho quân nhân Ukraine để kiểm soát tình trạng sang trấn tâm lý của họ do cuộc xung đột ở vùng Donbass, miền Đông quốc gia Đông Âu này bùng phát từ tháng 4/2014.

Lâm Anh (t/h)