Mỹ lại điều B-52 tới Biển Đông, Trung Quốc phản ứng dữ dội

14:13 | 15/03/2019

1,902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tờ Japan Times ngày 14/3 dẫn thông báo của Không quân Mỹ khu vực Thái Bình Dương (PACAF) cho biết hai máy bay ném bom B-52 đã cất cánh từ đảo Guam của Mỹ để tham gia "các sứ mệnh huấn luyện thường kỳ" tới gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông. Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng 10 ngày, Mỹ điều máy bay B-52 tới khu vực này.  

"Các máy bay Mỹ thường xuyên hoạt động tại Biển Đông để hỗ trợ các đồng minh và đối tác thiết lập một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương mở và tự do", thông báo của PACAF cho biết.

Trước đó, ngày 4/3, Không quân Mỹ cũng triển khai các máy bay ném bom B-52 tới gần các đảo tranh chấp trên Biển Đông để tham gia sứ mệnh huấn luyện định kỳ.

my lai dieu b 52 toi bien dong trung quoc phan ung du doi
Máy bay B-52 bay trên một hòn đảo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông

Các hoạt động này đều là một phần trong sứ mệnh "hiện diện thường trực" của máy bay ném bom thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ. Không quân Mỹ khẳng định các hoạt động của máy bay ném bom trong khu vực hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hoạt động tại Biển Đông của Mỹ gia tăng đáng kể trong mấy ngày qua. Ngoài hành động cử máy bay đến gần các khu vực Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, giới chức Mỹ đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ.

Trong diễn văn đọc tại Hội nghị CERAWEEK, diễn đàn năng lượng thế giới ngày 13/3 tại Houston, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói: “Việc xây dựng đảo bất hợp pháp của Trung Quốc trong các tuyến đường thủy quốc tế không chỉ đơn giản là vấn đề an ninh. Bằng cách ngăn chặn sự phát triển ở Biển Đông thông qua các biện pháp cưỡng chế, Trung Quốc ngăn các thành viên ASEAN tiếp cận hơn 2,5 nghìn tỷ USD dự trữ năng lượng".

Phát biểu này của ông Pompeo đã bị Trung Quốc coi là vô trách nhiệm.

Phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/3 nói rằng, Bắc Kinh đã bắt đầu thảo luận với các nước Đông Nam Á về cách giải quyết tranh chấp trên Biển Đông, và các nước không liên quan không nên can thiệp vào việc đàm phán. Dù không nêu đích danh nước nào, nhưng ông Lục nói một quốc gia bên ngoài đã liên tục tìm cách gây bất ổn và hành động đi ngược lại lợi ích của các nước trong khu vực.

my lai dieu b 52 toi bien dong trung quoc phan ung du doiCố vấn Tổng thống Mỹ tố cáo Trung Quốc muốn “lập tỉnh mới” ở Biển Đông
my lai dieu b 52 toi bien dong trung quoc phan ung du doiNgân sách quốc phòng chậm lại, Trung Quốc sẽ hạn chế hoạt động ở Biển Đông?
my lai dieu b 52 toi bien dong trung quoc phan ung du doiTrung Quốc nên xác định lại “cái gọi là quyền sở hữu” của họ ở Biển Đông

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc