Thụt két, cá độ và lĩnh án

08:59 | 23/06/2012

518 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa Euro chưa tàn và cá độ bóng đá vẫn liên tục phát triển. Nghĩ cũng nên kể lại chuyện tham ô thụt két, cá độ và đi tù của các cán bộ kho bạc ngân hàng.

Thật đáng quan ngại về việc cán bộ kho bạc, ngân hàng thụt két để cá độ dài dài mà thủ trưởng đơn vị không hay biết. Đến khi “cháy nhà ra mặt chuột” thì thiệt hại đã lên đến hàng chục tỉ đồng. Vụ mới nhất được xét xử với mức án cao nhất là tử hình như sau:

Trần Minh Long, Kế toán trưởng kho bạc Nhà nước huyện Nhà Bè TP Hồ Chí Minh mê cá độ bóng đá quốc tế nhưng thua là chính và dẫn đến thiếu nợ như chúa chổm. Để có "vốn” gỡ gạc, Long tính chuyện thụt két. Y đã giả chữ ký của giám đốc và kế toán viên để lấy tiền… Là kế toán y biết rõ là lấy tiền ở kho bạc không dễ, y nghĩ cách lấy của khách hàng. Từ tháng 3 đến tháng 7/2011, Long đã thực hiện 10 ủy nhiệm chi bằng điện tử chuyển số tiền hơn 44 tỉ đồng từ các tài khoản của khách hàng vào tài khoản của một bạn cá độ.

Kế toán trưởng Trần Minh Long (áo sọc) và Phùng Mạnh Hùng (áo trắng)

Để che giấu hành vi trộm cắp của mình, mỗi lần khách hàng đến đối chiếu số tiền có trong tài khoản, Long đều ký tên vào các biên bản xác nhận số dư tại kho bạc. Vì vậy, kho bạc Nhà Bè và ngay cả khách hàng cũng không phát hiện ra số tiền thiếu hụt. Ngoài ra, Long còn tự điều chỉnh số tiền "ảo” qua mạng lưới điện tử giữa các tài khoản của khách hàng. Trước tòa, Long khai rằng y quen Hùng từ năm 2010. Cả hai bắt đầu lập đường dây cá độ bóng đá quốc tế từ đầu năm 2011. Tham gia đường dây này còn có Phong và Linh. Ban đầu, Long dùng tiền cá nhân để cá độ với Hùng, nhưng sau đó bị thua liên tục nên nghĩ cách lấy tiền của kho bạc. Khi lấy được tiền từ kho bạc, Long "bao” luôn cả tiền cá cược cho Phong và Linh. Nếu thua thì Long chuyển tiền vào tài khoản của Hùng, nếu thắng thì Hùng chuyển ngược lại.

Lấy được nhiều tiền nên Long không tiếc tay khi đặt cược, có khi lên đến 1,5 tỉ đồng cho một trận. Khi sự việc bị phát hiện, tài khoản của Long chỉ còn 8 tỉ đồng.

Bản án tử hình dành cho Long là đúng người đúng tội và trở thành tiếng chuông cảnh tỉnh cho kẻ máu mê cá độ.

Trong một vụ khác, vì "nướng” vào cá độ bóng đá có ngày vài trăm triệu đồng, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã thông đồng làm thủ tục tất toán khống sổ tiết kiệm của khách hàng, chiếm đoạt hơn 45 tỉ đồng.

Đội Điều tra chống tham nhũng, Công an Hà Nội phát hiện 185 khách hàng gửi tiết kiệm tại ngân hàng đã làm thủ tục thanh tavafoán hơn 45 tỉ đồng, nhưng không có sổ gốc thu về. Các tay tham ô trắng trợn và thụt két liều lĩnh này gồm Lê Văn Hiển, Trưởng phòng Kế toán Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trung tâm huyện Mỹ Đức), Nguyễn Văn Nghị (48 tuổi, Giám đốc Phòng Giao dịch Kênh Đào), Lê Quang Khải (29 tuổi, Phòng Giao dịch Kênh Đào) và Nguyễn Thanh Hải (31 tuổi, Phòng Giao dịch Hương Sơn).

Khải khai rằng, do được Phạm Văn Quyết (30 tuổi) rủ rê cá độ bóng đá quốc tế trên mạng. Quyết cấp cho Khải tài khoản riêng với số tiền có sẵn 100 triệu đồng. Có tài khoản, Khải rủ thêm 2 đồng nghiệp có "máu cờ bạc” là Hải và Hiển cùng nhập cuộc. Các giải vô địch bóng đá Anh, Tây Ba Nha, Italia hay các giải châu Á, "bộ ba” này… đều tham gia cá độ.

Tài liệu điều tra cho hay, có ngày nhóm này đặt cửa cá độ lên đến vài trăm triệu đồng. Có hôm lên đến tiền tỉ. Họ lên lịch sáng thứ Hai hàng tuần sẽ gặp nhau để thanh toán.

Sau những lần chơi, tiền thua lên đến nhiều tỉ đồng khiến 3 cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn này càng muốn gỡ gạc. Họ bàn cách “rút ruột” nhà băng bằng cách làm thủ tục tất toán khống tiền gửi tiết kiệm của khách tại hai phòng giao dịch.

Cán bộ điều tra khẳng định, những cán bộ tham nhũng này dễ dàng chiếm đoạt được tiền của nhà băng là do khâu quản lý hậu kiểm, giám sát chứng từ giao dịch và công tác bảo mật không được thực hiện chặt chẽ. Nhân viên dễ dàng vào mạng nội bộ chuyển tiền từ ngân hàng vào các tài khoản "ảo” rồi duyệt các khoản tất toán khống đó. Từ đây, tiền được chuyển thanh toán thua cá độ.

Vụ án có thể khép lại nhưng hậu quả khó khắc phục. Mấy chục tỉ đồng cá độ bóng đá rồi ra sẽ bị xử lý, những cán bộ, nhân viên này ra tòa lĩnh án tù, án tử hình là cái giá quá đắt!

Minh Nghĩa

Năng lượng Mới số 131, ra thứ Sáu ngày 22/6/2012