Thương mại điện tử: Nên tái cơ cấu theo hướng kiến trúc doanh nghiệp

17:15 | 17/11/2011

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đây là thông điệp chính của “Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam 2011: Tái cơ cấu theo hướng xây dựng kiến trúc doanh nghiệp” diễn ra tại Hà Nội, ngày 17/11/2011.

Bà Judith Jones, Giám đốc điều hành của Tổ chức Architecturing the Enterprise, Anh Quốc – một chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn kiến trúc doanh nghiệp

Năm nay, Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam diễn ra với chủ đề “Tái cơ cấu theo hướng xây dựng kiến trúc doanh nghiệp” dưới sự điều hành của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Tuấn Anh. Khách mời đặc biệt có bà Judith Jones, Giám đốc điều hành của Tổ chức Architecturing the Enterprise, Anh Quốc – một chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn kiến trúc doanh nghiệp. Ngoài ra, diễn đàn còn có sự tham dự của hầu hết lãnh đạo các Tập đoàn, tổng công ty, các hệ thống ngân hàng thương mại và doanh nghiệp có quy mô và tổ chức tài chính.

Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam (eComBiz) là sự kiện thường niên được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin tổ chức dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương. eComBiz là sự kiện có quy mô lớn, nhằm đánh giá lại thực trạng và thảo luận xu hướng phát triển thương mại điện tử trong thời gian tới.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Tuấn Anh, sau 5 năm triển khai Quyết định số 222/2005/ QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006-2011, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã khẳng định được vị trí của mình trong các hoạt động kinh tế – xã hội, góp phần tích cực cho sự phát triển nhanh và bền vững của doanh nghiệp và đất nước. Diễn đàn năm nay sẽ tập trung sâu về vai trò của kiến trúc doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011 – 2015, đáp ứng yêu cầu về tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng nêu tại Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 11.

Tiếp đó, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết. năm nay là năm đầu tiên triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 1073/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015. Định hướng xuyên suốt đối với TMĐT mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đó là TMĐT đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cải thiện nền kinh tế. Về chiến lược kế hoạch phát triển TMĐT, đến hết năm 2015, mức độ sử dụng TMĐT phải đạt mức tiên tiến trong khu vực ASEAN. Ngoài ra, đối với TMĐT có 4 lĩnh vực cần quan tâm, tập trung phát triển, đó là:

1, Mảng TMĐT giữa doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước, cơ quan Chính phủ

2, Dịch vụ công trực tuyến

3, Hạ tầng xây dựng nguồn nhân lực

4, TMĐT không thể tách rời với công nghệ. Công nghệ phát triển rất nhanh nên nội dung TMĐT không thể theo kịp sự phát triển của công nghệ, song tiềm năng của thị trường này rất lớn (tính đến hết năm 2010, có gần 15 triệu hộ gia đình có máy tính, có gần 128 triệu số thuê bao điện thoại di động; năm 2011 có hơn 30 triệu người sử dụng Internet chiếm 35% dân số, cao hơn mức trung bình của thế giới).

Giải đáp thắc mắc tại sao phải tái cơ cấu TMĐT gắn với kiến trúc doanh nghiệp, bà Judith Jones đã đưa ra khái niệm kiến trúc doanh nghiệp là một bức tranh kiến trúc đa chiều thể hiện các bộ phận cấu thành nên một doanh nghiệp và mối quan hệ giữa các bộ phận. Trong kiến trúc doanh nghiệp, hoạt động chuyên môn và công nghệ thông tin được sắp xếp một cách đồng bộ trong tầm nhìn chiến lược chung của doanh nghiệp.

Bà Judith Jones cũng giúp các nhà lãnh đạo tiếp cận với khung kiến trúc doanh nghiệp hàng đầu hiện nay (TOGAF) và được đánh giá là giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc điểm của TOGAF là thiết lập một ngôn ngữ giao tiếp chung giữa các kiến trúc sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, việc thích ứng với các ngôn ngữ kinh doanh được sử dụng bởi các nhà cung cấp và khách hàng trong môi trường toàn cầu là một yêu cầu bức thiết. Bà cũng lấy ví dụ về ngôi nhà xây dựng theo kiểu “hổ lốn” ở Winchester của một bà vợ mỗi lần đi du lịch lại mang kiến trúc của một nước về xây cho một phòng trong ngôi nhà của mình, để nói rằng các tổ chức, các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược một cách có hệ thống, không nên đắp chỗ này một tí, chỗ kia một chút, phải có kiến trúc hóa, phải có một nền tảng vững chắc ngay từ ban đầu mới mong đạt được thành công.

Diễn đàn năm nay sôi nổi bởi 3 phiên thảo luận về xây dựng nền tảng vận hành hiệu quả, chú trọng kiến trúc doanh nghiệp; vai trò của kiến trúc doanh nghiệp trong chiến lược kinh doanh tổng thể và xu hướng kiến trúc doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập. Điều này cho thấy mối quan tâm thực chất và tính cần thiết của chủ đề thảo luận với chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

Lê Vân