Thúc đẩy chuyển đổi số: Cần xây dựng lộ trình phù hợp

15:17 | 13/12/2020

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Tổng thư ký VINASA khẳng định: Tầm nhìn, quyết tâm và lộ trình phù hợp sẽ “dẫn dắt” doanh nghiệp.
fs
Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Tổng thư ký VINASA.

Bà Giang cho biết: Chương trình chuyển đổi số quốc gia đưa ra 8 ngành, lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số. Đặc biệt, 6 nhóm đối tượng Nông nghiệp, Y tế, Logistics, Tài chính - Ngân hàng, Sản xuất Công nghiệp và nhóm Doanh nghiệp vừa và nhỏ được đưa vào lộ trình triển khai trước tiên. Tại các ngành này cũng đã có những trường hợp điển hình (case study) để chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó, các ngành khác có thể tham khảo thông tin, cách thức của để lên kế hoạch hoặc bắt tay vào thực hiện.

- COVID-19 ập đến cùng với đứt gãy chuỗi cung ứng đã khiến hàng chục ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ tê liệt hoạt động, thậm chí phá sản. Một trong những nguyên nhân được cho là do chậm chuyển đổi số. Bà có nhận định gì về thực trạng này?

Rào cản lớn nhất của chuyển đổi số nói chung và tất nhiên là của cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa là tầm nhìn và quyết tâm của lãnh đạo. Sau đó là sự tham gia của các cán bộ, nhân viên trong tổ chức. Nguồn lực cũng là vấn đề các doanh nghiệp vừa và nhỏ băn khoăn, bởi chi phí chuyển đổi số quá lớn. Tuy nhiên hiện nay, đã không còn là thời “phải có nhiều tiền mới có công nghệ tốt”. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể lựa chọn được các giải pháp phù hợp với mức giá rất dễ chịu.

sf
Nông nghiệp thông minh và chuyển đổi số trong nông nghiệp.

- Nhu cầu ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế, tài chính ngân hàng, logistics, nông nghiệp… sẽ là thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, doanh nghiệp công nghệ Việt liệu có bị lép vế trong cuộc đua giành “miếng bánh” trước các hãng công nghệ nước ngoài hay không?

Theo đánh giá của VINASA, năng lực công nghệ của các doanh nghiệp Việt không hề thua kém. Đơn cử như với các nền tảng công nghệ mới, các doanh nghiệp Việt đã làm chủ được công nghệ như AI, IoT, Blockchain… Tôi có thể kể ra những cái tên rất quen thuộc như: FPT, Viettel, VNPT…

Ngoài ra, không thể không nhắc đến Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đang dần hoàn thiện với tốc độ nhanh (đứng thứ 3 khu vực - sau Singapore và Indonesia). Đây là động lực lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

- Còn Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam có kế hoạch gì để hỗ trợ các doanh nghiệp?

Với việc tự xác định sứ mệnh “xung kích chuyển đổi số”, VINASA đã xây dựng một kế hoạch hành động dài hơi về thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam. Trong lộ trình đó, VINASA đã thành lập Học viện VINASA, tập trung vào 2 mảng chính: 1 là đào tạo và tư vấn về chuyển đổi số; 2 là đào tạo và tư vấn xây dựng thành phố thông minh.

- Xin cảm ơn bà!

Theo enternews.vn