Thủ tướng Nhật Bản tìm hậu thuẫn của Mông Cổ trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

19:09 | 31/03/2013

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp gỡ các lãnh đạo Mông Cổ và thảo luận nhiều vấn đề như an ninh khu vực và hợp tác kinh tế.

 

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và đồng nhiệm Mông Cổ Norovyn Altankhuyag tại lễ đón tiếp trước trụ sở Quốc hội tại thủ đô Mông Cổ Ulan Bator ngày 30/3/2013

Ông Abe rời sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo sáng 30/3, để lên đường sang thăm Mông Cổ trong 2 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên trong vòng 7 năm của một Thủ tướng Nhật Bản tới Mông Cổ.

Sau khi tới thủ đô Ulan Bator ngày hôm 30/3, ông Abe đã lần lượt gặp gỡ Thủ tướng Mông Cổ Norov Altankhuyag và Tổng thống Tsakhia Elbegdorj.

Bắt đầu cuộc hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ, ông Abe nói Nhật Bản và Mông Cổ đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2010 và tăng cường quan hệ song phương. Ông nói thêm rằng năm ngoái 2 nước đã kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ song phương, nên ông muốn cùng với Thủ tướng Mông Cổ mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ giữa hai bên.

Tin cho hay trong cuộc hội đàm, ông Abe đã đưa ra các gói hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm mục đích thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Mông Cổ, trong đó có việc hỗ trợ kỹ thuật để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, các hoạt động nghiên cứu để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Ulan Bator...

Đối với Nhật Bản, Mông Cổ - một nước giàu quặng mỏ - có một vị trí quan trọng trong bối cảnh Tokyo cố tìm cách bảo đảm nguồn cung ứng năng lượng cho mình từ bên ngoài, đặc biệt sau khi tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima ảnh hưởng đến ngành điện nguyên tử của Nhật.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận tình hình ở Trung Quốc và Triều Tiên.

Trả lời báo chí sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj và Thủ tướng Norov Altankhuyag, Thủ tướng Abe giải thích: “Tôi đã yêu cầu Mông Cổ hậu thuẫn (Nhật Bản) trên vấn đề liên quan đến tình hình với Trung Quốc, và Mông Cổ đã bày tỏ thái độ thông cảm với quan điểm của nước Nhật”. Thủ tướng Nhật Bản nói thêm: “Tôi cũng hiểu tình thế của Mông Cổ liên quan đến vấn đề này”.

Mông Cổ có một vị trí chiến lược, nằm sát miền Bắc Trung Quốc và có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại chủ yếu và nguồn đầu tư chính của Mông Cổ.

Nh.Thạch (Theo AFP)