Thủ tướng Iraq đến Điện Kremlin làm gì vào lúc này?

16:31 | 11/10/2023

1,679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào thứ Ba (10/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp đón Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani tại Điện Kremlin và ca ngợi sự hợp tác giữa hai nước trong nhóm OPEC+. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng nhóm này đã giúp ổn định thị trường dầu mỏ.
Thủ tướng Iraq đến Điện Kremlin làm gì vào lúc này?
Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al Sudani tại Điện Kremlin

Bắt đầu cuộc họp, ông Putin nói với ông Sudani: "Chúng tôi đang điều phối công việc trong khuôn khổ OPEC+ và thực hiện thành công với mục đích ổn định tình hình trên thị trường toàn cầu. Tôi hy vọng rằng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong tương lai”.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Nga và các đồng minh, còn gọi là OPEC+. Doanh thu dầu khí chiếm 1/3 nguồn thu ngân sách nhà nước Nga.

Iraq là nước sản xuất dầu lớn thứ hai OPEC sau Ả Rập Xê-út. Nga và Ả Rập Xê-út gia hạn quyết định cắt giảm sản lượng dầu 1,3 triệu thùng dầu/ngày, tương đương hơn 1% nhu cầu toàn cầu, cho đến cuối năm nay.

Cuộc gặp giữa ông Putin và ông Sudani diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Israel và người Palestine ở dải Gaza, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Văn phòng Thủ tướng Iraq Mohammed Shia Al-Sudani nhấn mạnh Iraq ủng hộ người Palestine và kêu gọi Nga sử dụng tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp để chấm dứt các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các vùng lãnh thổ của người Palestine.

Trước vấn đề này, ông Putin cho rằng việc bùng phát bạo lực giữa Israel và người Palestine cho thấy sự thất bại của nền chính trị Mỹ ở Trung Đông. Điện Kremlin khẳng định duy trì liên lạc với cả hai bên.

Hợp tác năng lượng

Điện Kremlin cho biết ông Sudani và ông Putin sẽ tham gia Diễn đàn điện hạt nhân vào thứ Tư (11/10).

Tuyên bố của Iraq hôm thứ Ba (10/10) trong cuộc hội đàm tại Điện Kremlin cho biết, Thủ tướng Sudani và Tổng thống Putin tập trung vào tăng cường mối quan hệ song phương và hợp tác chung, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng, bao gồm hoạt động của các công ty dầu khí Nga tại Iraq.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, ông Putin cho biết Nga đầu tư 19 tỷ USD vào ngành công nghiệp năng lượng của Iraq.

Kể từ năm 2017, công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga Rosneft đã ký kết thỏa thuận với chính quyền khu vực người Kurd ở Iraq, bơm hàng tỷ USD vào cơ sở hạ tầng khai thác và vận chuyển dầu.

Công ty Lukoil của Nga khai thác khoảng 480.000 thùng dầu/ngày tại mỏ dầu Tây Qurna 2 nằm ở miền nam Iraq, trong khi công ty Gazprom Neft tham gia vào dự án dầu mỏ Badra ở miền đông Iraq và tại hai mỏ ở vùng Kurdistan thuộc Iraq.

Iraq mời thầu 30 dự án dầu khíIraq mời thầu 30 dự án dầu khí
Iraq muốn giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của IranIraq muốn giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu của Iran
Dầu của Iraq vẫn chưa được khai thông qua đường ống của Thổ Nhĩ KỳDầu của Iraq vẫn chưa được khai thông qua đường ống của Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

TASS