Iraq mời thầu 30 dự án dầu khí

15:33 | 04/10/2023

|
(PetroTimes) - Iraq sẽ mời các công ty quốc tế đấu thầu 30 dự án dầu khí mới trong 2 đợt cấp phép cho đến tháng 1/2024.
Iraq mời thầu 30 dự án dầu khí

Theo đó, nhà khai thác dầu lớn thứ hai của OPEC đang tìm cách thúc đẩy sản lượng dầu thô và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu khí đốt.

Trong khuôn khổ Hội nghị năng lượng ADIPEC ở Abu Dhabi, ông Al-Hakam I. Al-Neama, người đứng đầu bộ phận hợp đồng thăm dò tại Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết, cái gọi là vòng cấp phép "thứ 5+" và thứ 6 sẽ có tỷ lệ thuế tài nguyên và thỏa thuận chia sẻ lợi nhuận thấp hơn, dự kiến ​​sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà đầu tư.

Quan chức Iraq cho hay, vòng cấp phép "thứ 5+" sẽ đặt mục tiêu trao cho 16 dự án, trong đó có một số dự án không được cấp ở vòng thứ 5, trong khi vòng thứ 6 sẽ cấp phép cho 14 dự án khác.

Mặc dù giàu dầu khí nhưng Iraq vẫn phải nhập khẩu khí đốt từ các nước láng giềng, trong đó có Iran, để làm nhiên liệu cho các nhà máy điện trong nước.

Trên thực tế, Iraq thiếu các nhà máy xử lý khí đốt cần thiết để xử lý khí liên quan được khai thác từ các mỏ dầu khổng lồ của mình và tiếp tục đốt bỏ một phần khối lượng khí đốt đó.

Iraq buộc phải nhập khẩu khí đốt và điện từ Iran nhưng gặp khó khăn trong việc thanh toán vì các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành năng lượng của Iran. Mỹ, một mặt ủng hộ các thỏa thuận năng lượng với Iran để cung cấp năng lượng và khí đốt cho Iraq, song cũng thúc đẩy Baghdad giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Iran.

Tháng trước, Thủ tướng Iraq Mohammed Shiaa al-Sudani đã có buổi gặp gỡ hàng chục đại diện các công ty năng lượng của Mỹ tại New York để kêu gọi các khoản đầu tư tiềm năng vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên của Iraq.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg, Thủ tướng Iraq nói: "Chính phủ của tôi rất nghiêm túc trong việc đầu tư vào khí đốt với mong muốn trở thành một người chơi tích cực và có quyền lực trên thị trường khí đốt".

Thủ tướng Al-Sudani cũng đã gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York cuối tháng 9 vừa qua.

Ngoại trưởng Blinken khuyến khích Chính phủ Iraq tiếp tục phát triển bền vững các nguồn năng lượng và chống biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với việc mở lại đường ống với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bình An

OP