Thổ Nhĩ Kỳ chọn Nga để phát triển điện hạt nhân?

15:44 | 11/07/2023

384 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân lớn (NPP) khác mà nước này đang đàm phán với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc, Bộ trưởng Năng lượng của nước cộng hòa này, ông Alparslan Bayraktar cho biết hôm thứ Hai 10/7.
Ukraine đang đàm phán để mua lò phản ứng hạt nhân của NgaUkraine đang đàm phán để mua lò phản ứng hạt nhân của Nga
Các nước cam kết ủng hộ và đóng góp tích cực vào thành công của AMM 56 và các Hội nghị liên quanCác nước cam kết ủng hộ và đóng góp tích cực vào thành công của AMM 56 và các Hội nghị liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ chọn Nga để phát triển điện hạt nhân?
Công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Akkuyu

"Về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nữa ở Sinop và một nhà máy điện hạt nhân khác ở vùng Thrace, chúng tôi vẫn đang tiếp tục đàm phán với Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc xây dựng sẽ bắt đầu trên cơ sở các thỏa thuận liên chính phủ sẽ được đệ trình lên quốc hội để phê duyệt và sau đó đợi cấp phép. Trước đây, chúng tôi đã tích cực tham gia vào chính sách ngoại giao năng lượng và chúng tôi sẽ duy trì điều đó", ông Bayraktar nói, được kênh truyền hình Haberturk trích dẫn.

"Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu đang triển khai nhiệm vụ to lớn. Đây là địa điểm xây dựng hạt nhân lớn nhất thế giới, với 4 lò phản ứng được xây dựng đồng thời. Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất điện vào năm tới", ông cho biết.

Bộ trưởng chia sẻ Thổ Nhĩ Kỳ cần một nhà máy điện hạt nhân ở Sinop để tăng lượng điện sản xuất cho tiêu dùng trong nước, đồng thời ông nói thêm rằng "nước này cũng cần một nhà máy điện hạt nhân lớn" ở Thrace (phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc châu Âu). "Đến năm 2050, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hơn 20.000 megawatt điện hạt nhân, hoặc gần bốn nhà máy điện hạt nhân Akkuyu. Điều đó cho thấy, một số nhà máy, ở Sinop, Thrace, sẽ là các NPP lớn theo truyền thống, trong khi một số nhà máy khác được xây dựng bằng cách sử dụng các lò phản ứng mô-đun nhỏ. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với Anh và Mỹ về những công nghệ đó. Những lò phản ứng như vậy cũng có thể do chúng tôi sản xuất", ông giải thích.

Ngoài ra, ông Bayraktar không loại trừ khả năng hợp tác với Pháp trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, đồng thời ông cho biết thêm rằng Pháp hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong dự án NNP Akkuyu. "Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ nghiêm túc từ Pháp trong lĩnh vực kiểm toán độc lập tại Akkuyu. Nhiều ý kiến ​​phê bình về vấn đề này do Akkuyu đã được giao cho người Nga. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều bên quan tâm tham gia ở nhà máy này, có nhiều bên kiểm toán độc lập khác nhau, đó là lý do tại sao lĩnh vực hạt nhân của nước này sẽ không bao giờ giao cho một bên duy nhất" ông chỉ ra.

Akkuyu là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên được xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án đang được thực hiện theo thỏa thuận liên chính phủ mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết vào năm 2010. Nhà máy hạt nhân này sẽ chứa 4 lò phản ứng thế hệ 3+ VVER do Nga thiết kế. Công suất của mỗi lò phản ứng sẽ ở mức 1.200 MW. Sau khi đưa vào vận hành và phát huy hết công suất, nhà máy điện hạt nhân này sẽ sản xuất khoảng 35 tỷ kWh mỗi năm. Dự án hiện đang được tài trợ hoàn toàn bởi Nga.

Yến Anh

TASS