Thị trường dầu khí “yên lặng trước cơn bão lớn”

16:13 | 23/03/2022

762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Ba sau một loạt phiên tăng mạnh, trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi gói trừng phạt mới của phương Tây chống lại Nga.
Thị trường dầu khí “yên lặng trước cơn bão lớn”

Một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao tháng 5 giảm 0,12%, còn 115,48 đô la. Trong ba phiên trước đó, dầu Brent đã tăng gần 18%.

Tại New York, một thùng West Texas Intermediate (WTI), giao tháng 4 mất 0,32% xuống 111,76 đô la.

Theo Edward Moya, một nhà phân tích tại Oanda, "các nhà buôn đang chờ đợi để biết những hành động nào sẽ xảy ra" sau chuyến công du của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới châu Âu.

Nhân chuyến đi này, phương Tây sẽ công bố "các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga và củng cố" các biện pháp hiện có, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Jake Sullivan, giải thích hôm thứ Ba.

Người đứng đầu nhà nước Mỹ cũng sẽ "tuyên bố hành động chung để tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu" và giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, Sullivan nói thêm, trong khi các thành viên của Liên minh châu Âu đã tranh luận trong vài ngày nay về khả năng cấm vận đối với dầu mỏ của Nga.

"Tôi không nghĩ Liên minh châu Âu sẽ đạt được thỏa thuận đình chỉ mọi hoạt động mua dầu của Nga. Vẫn có những quốc gia quá phụ thuộc vào và không có nhiều giải pháp thay thế", chuyên gia Andy Lipow, thuộc Lipow Oil Associates, cho biết.

Cũng trong ngày thứ Ba, tập đoàn TotalEnergies của Pháp cho biết họ sẽ ngừng mọi hoạt động mua dầu hoặc các sản phẩm dầu mỏ của Nga "chậm nhất là vào cuối năm nay".

Andy Lipow dự đoán rằng việc châu Âu chia tay toàn bộ với dầu khí của Nga "sẽ mất nhiều năm".

Đối với Louise Dickson, thuộc Rystad Energy, ngay cả khi không có lệnh cấm vận nghiêm ngặt, các lệnh trừng phạt mới vẫn có thể làm gia tăng sự không chắc chắn về nguồn cung cấp dầu của Nga.

Edward Moya cho biết: “Hai nền kinh tế lớn, Trung Quốc và Ấn Độ, vẫn đang mua dầu của Nga và điều đó sẽ chấm dứt tình trạng giá giảm gần đây”.

Andy Lipow ước tính rằng hai triệu thùng dầu mỗi ngày cuối cùng có thể thay đổi điểm đến.

Theo nhà phân tích, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ giảm nhu cầu của họ đối với một số nhà cung cấp khác, đặc biệt là Trung Đông.

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sẽ thay đổi thị trường dầu mỏ như thế nào?Các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sẽ thay đổi thị trường dầu mỏ như thế nào?
Thị trường dầu khí: Khủng hoảng & lạc quanThị trường dầu khí: Khủng hoảng & lạc quan
Tin thị trường: Ba Lan thực hiện các biện pháp giảm thuế xăng dầu, khí đốtTin thị trường: Ba Lan thực hiện các biện pháp giảm thuế xăng dầu, khí đốt

Nh.Thạch

AFP