Thêm một ông quan vạ miệng

18:15 | 20/07/2016

1,860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là ông Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Tên ông là Phan Duy Vĩnh, ông sử dụng facebook với danh xưng trên mạng (facebooker) cũng đúng với cái tên thật là Phan Duy Vĩnh.

Trong khi cả xã hội lên án rầm rộ về việc vi phạm Luật môi trường của Công ty môi trường-đô thị Kỳ Anh nhận chôn lấp chất thải độc hại của Fomosa thì ông Vĩnh nói đó là “thông tin vịt”, gọi những người đưa tin là “kẻ nói dối, láo”.

them mot ong quan va mieng
Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Phan Duy Vĩnh

Ngày 30-6, Chính phủ đã tổ chức họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh bắc miền Trung, khẳng định Formosa là thủ phạm. Chủ tịch cùng ban lãnh đạo Công ty Formosa đã phải cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam và đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh miền Trung, đồng thời hứa bồi thường thiệt hại 500 triệu USD khắc phục hậu quả. Vậy mà bây giờ, ông Vĩnh lại còn viết rằng “Ống dẫn nước sinh hoạt lại bảo ống ngầm ra biển xả thải. Ai là kẻ nói dối nhể, láo”.

Ô hay, tai mắt ông Vĩnh để đâu mà hàng tháng trời nay, các phương tiện thông tin đại chúng truyền tải suốt ngày về vi phạm của Fomosa, của Công ty môi trường –đô thị Kỳ Anh (ngay trên địa bàn ông quản lý) mà ông lại không biết gì à? “Bộ nghe-nhìn” của ông có vấn đề hay ông cố tình muốn che giấu cho những kẻ vi phạm pháp luật trên chính mảnh đất quê hương ông đang sống và làm việc mà ăn nói như thế?

Trước đó, từ ngày 25-4, khi dư luận và báo chí xôn xao về ô nhiễm môi trường biển miền Trung khiến cá chết hàng loạt thì ông Vĩnh đã chỉ trích báo chí và bạn đọc với giọng cay độc: “Các bạn không dùng cái não của riêng mình (ai cũng có) để tư duy mà các bạn lại để cho một số báo chí sử dụng não của các bạn…Biển nhiễm chất độc từ cái mồm của các bạn…”.

Chết thật! Làm quan đến chức vụ Phó chủ tịch thị xã là phải trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, học hành đầy đủ lắm chứ. Mỗi lời nói, việc làm đều phải cân nhắc thận trọng chứ đâu phải phát ngôn bừa bãi như vậy. Và ông Vĩnh cũng phải thừa hiểu rằng, facebook là mạng xã hội rộng khắp toàn cầu. Mỗi thông tin trên mạng đều được lan truyền rộng rãi, bàn dân thiên hạ biết liền. Đã bao nhiêu người “vạ miệng” qua facebook phải trả giá đắt cho sinh mệnh chính trị và danh dự cá nhân rồi, chẳng lẽ ông không biết? Thế chẳng hóa ra là cả thế giới biết lợi hại của facebook, còn ông thì không nên ông mới dám miệt thị mọi người là “không dùng não để tư duy” và “biển nhiễm chất độc hại từ cái mồm của các bạn”.

Với những phát ngôn trên đây qua mạng xã hội, ông Phan Duy Vĩnh đã “kéo rào ngược” đối với hệ thống truyền thông quốc gia, phản tuyên truyền với những thông tin chính thống của chính phủ, bóp méo sự thật, đổi trắng thay đen, quá nguy hại. Chắc ông Vĩnh cũng biết rằng, ngày 27-4, lãnh đạo Công ty Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã quyết định sa thải ông Chu Xuân Phàm - cán bộ của công ty, người có phát ngôn gây bức xúc dư luận Việt Nam: "Dân chọn bắt cá, tôm hay là nhà máy thép hiện đại?”.

Chu Xuân Phàm của Fomosa trót dại nói như thế đã bị sa thải. Thế thì hình thức kỷ luật đối với ông Phan Duy Vĩnh sẽ ở mức nào? Dư luận đang chờ đợi.

Đức Toàn