Chôn lấp chất thải công nghiệp là vi phạm pháp luật

07:05 | 14/07/2016

635 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh ký hợp đồng xử lý chất thải với Formosa với thời hạn 1 năm kể từ ngày 15/4/2016 đến 15/4/2017. Chất thải xử lý được gọi chung là “bùn” với số lượng dự tính khoảng 10 tấn/tháng. Việc chôn lấp chất thải công nghiệp xuống lòng đất tại trang trại của ông Lê Quang Hòa đã diễn ra hơn 1 tháng nay, không thường xuyên.
chon lap chat thai cong nghiep la vi pham phap luatCông an triệu tập GĐ Cty môi trường chôn chất thải cho Formosa
chon lap chat thai cong nghiep la vi pham phap luatFormosa bí mật chôn rác thải trong trang trại?
chon lap chat thai cong nghiep la vi pham phap luatCần điều tra làm rõ việc phê duyệt, thẩm định dự án Formosa

Không có chức năng... vẫn làm

Theo tìm hiểu, Formosa đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh để vận chuyển, xử lý bùn thải phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt và công nghiệp từ tháng 4/2016 đến nay. Đối với chất thải nguy hại, Formosa ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường Phú Hà vận chuyển xử lý từ tháng 8/2015 đến nay với khối lượng 145,4 tấn.

chon lap chat thai cong nghiep la vi pham phap luat
Chất thải tại trang trại của ông Lê Quang Hòa.

Qua phiếu cân, cơ quan chức năng đã xác định Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh đã tiếp nhận, vận chuyển xử lý 267,83 tấn bùn thải từ Formosa. Trong đó, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt 77,39 tấn, bùn thải từ hệ thống xử lý nước thải công nghiệp 189,44 tấn. Giá thành vận chuyển và xử lý nước thải sinh hoạt là 1.000 đồng/kg, còn bùn thải công nghiệp là 800 đồng/kg.

Ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho hay, qua kiểm tra cho thấy việc Formosa ký hợp đồng vận chuyển xử lý bùn thải với Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh, nhưng đơn vị không có chức năng xử lý chất thải công nghiệp.

Theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì Formosa phải giám sát vị trí mà Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh xử lý bùn thải nhưng chưa thực hiện. Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh cũng không chuyển giao số bùn thải đã tiếp nhận từ Formosa cho đơn vị có chức năng xử lý mà tự chôn lấp không đúng nơi quy định, việc này cũng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Không được phép chôn lấp chất thải công nghiệp

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Văn Thức - Tổng cục phó Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định, việc đem chất thải từ Formosa chôn lấp xuống trang trại của ông Lê Quang Hòa - Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh là sai quy định của pháp luật.

"Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh là đơn vị chỉ được xử lý chất thải sinh hoạt, không được phép xử lý chất thải công nghiệp, nhưng lại nhận xử lý chất thải công nghiệp với Formosa là sai. Đáng lẽ, sau khi nhận chất thải công nghiệp từ Formosa phải chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý chất thải công nghiệp được cơ quan chức năng cấp phép xử lý nhưng đơn vị này lại tự đem chôn là sai quy định" - ông Hoàng Văn Thức nói.

chon lap chat thai cong nghiep la vi pham phap luat
Hợp đồng giữa Formosa và Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh.

Cũng theo lãnh đạo Tổng cục Môi trường, ngày 13/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào Hà Tĩnh. Chiều cùng ngày, đoàn đã vào đến nơi và tiến hành lấy mẫu theo đúng quy trình để phân tích xem chất thải được chôn lấp có thuộc loại chất thải nguy hại hay không nguy hại. Mẫu chất thải khi được lấy về sẽ được giao cho 3 phòng thí nghiệm khác nhau phân tích rồi đối chiếu kết quả, đảm bảo tính khách quan. Khoảng hơn 1 tuần nữa, sẽ có kết quả khẳng định chất thải công nghiệp được chôn lấp là loại gì. Dù có nguy hại hay không nguy hại thì việc chôn lấp chất thải công nghiệp xuống lòng đất là sai quy định của pháp luật và đương nhiên sẽ bị xử lý nghiêm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng yêu cầu đào bới tất cả số chất thải đã chôn lên để chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý.

Thiên Minh