Thế giới sẽ thiếu dầu trong nửa cuối năm 2023

09:41 | 19/04/2023

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - IEA dự đoán khả năng thiếu hụt nguồn cung lên tới 2 triệu thùng mỗi ngày trong nửa cuối năm 2023 do việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC+. Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và có thể dẫn đến giá dầu cao hơn.
Thế giới sẽ thiếu dầu trong nửa cuối năm 2023

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã cảnh báo thị trường dầu mỏ, cho biết quyết định cắt giảm sản lượng gần đây của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (gọi chung là OPEC+) sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trầm trọng hơn trong nửa cuối năm 2023. Điều này có thể khiến giá dầu tăng cao, đặc biệt là khi kinh tế Trung Quốc phục hồi tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng.

Báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của IEA tiết lộ rằng việc cắt giảm tự nguyện của OPEC+ có thể làm giảm sản lượng 1,4 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 3 cho đến cuối năm, bên cạnh việc cắt giảm 500.000 thùng mỗi ngày của Nga đã được gia hạn đến hết năm 2023. Điều này có thể dẫn đến khả năng thiếu hụt nguồn cung lên tới 2 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2023.

Dầu Brent chuẩn Biển Bắc kỳ hạn đã chứng kiến ​​sự tăng giá, tăng từ mức trung bình 78,56 USD/thùng trong tháng 3 lên 87,87 USD/thùng vào ngày 13 tháng 4. Mặc dù OPEC+ có thể đã được thúc đẩy để ngăn đà giảm giá dầu trên toàn thế giới do lo ngại về lạm phát và lãi suất cao hơn, IEA lưu ý rằng lượng dầu tồn kho toàn cầu tăng vào đầu năm cũng có thể góp phần vào quyết định của OPEC+.

Thị trường dầu sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức

Báo cáo của IEA cũng nhấn mạnh tác động của sự phục hồi kinh tế Trung Quốc đối với nhu cầu dầu toàn cầu, ước tính nước này sẽ tăng thêm 2 triệu thùng/ngày vào năm 2023, lên mức trung bình kỷ lục 101,9 triệu thùng/ngày. Phần lớn mức tăng nhu cầu vào đầu năm 2023 đến từ Trung Quốc và các quốc gia không thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khác, chiếm gần 90% tổng mức tăng nhu cầu.

Về phía nguồn cung, IEA lưu ý rằng sản lượng dầu thô của Nga đã giảm 290.000 thùng/ngày trong tháng 3, thấp hơn mục tiêu giảm 500.000 thùng/ngày do Moscow đặt ra. Tuy nhiên, tổng xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 3 đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, nhờ dòng sản phẩm gia tăng. IEA cũng nâng ước tính nguồn cung ngoài OPEC trong năm 2023, sản lượng của Mỹ dự kiến ​​tăng 990.000 thùng/ngày trong năm nay lên tổng cộng 18,8 triệu thùng/ngày.

Nhìn chung, báo cáo của IEA chỉ ra rằng thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức trong những tháng tới, với khả năng thiếu hụt nguồn cung đáng kể.

OPEC+ cắt giảm sản lượng đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏOPEC+ cắt giảm sản lượng đã gây bất ngờ cho thị trường dầu mỏ
Công suất lọc dầu của Ấn Độ tăng sau khi nhu cầu nhiên liệu đạt mức cao kỷ lụcCông suất lọc dầu của Ấn Độ tăng sau khi nhu cầu nhiên liệu đạt mức cao kỷ lục
Lo ngại về nhu cầu dầu khí bất thườngLo ngại về nhu cầu dầu khí bất thường

Nh.Thạch

AFP