Công suất lọc dầu của Ấn Độ tăng sau khi nhu cầu nhiên liệu đạt mức cao kỷ lục

09:32 | 06/04/2023

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu nhiên liệu cao kỷ lục đã nâng công suất lọc dầu ở Ấn Độ lên 2% trong tháng 2 so với tháng 1, theo dữ liệu của chính phủ quốc gia Nam Á.
Công suất lọc dầu của Ấn Độ tăng sau khi nhu cầu nhiên liệu đạt mức cao kỷ lục

Trong tháng 2, khi nhu cầu nhiên liệu tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đạt mức cao nhất trong ít nhất 24 năm, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã xử lý 20,85 triệu tấn dầu thô. Tính theo thùng mỗi ngày, sản lượng đạt 5,46 triệu thùng/ngày, mức cao nhất tính theo thùng/ngày trong hồ sơ của Reuters từ năm 2009.

Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng 5% lên 4,82 triệu thùng/ngày trong tháng 2, theo dữ liệu của Bộ dầu mỏ Ấn Độ được Reuters trích dẫn. Đây là mức cao nhất mà bộ này đã báo cáo kể từ ít nhất là năm 1998.

Tiêu thụ nhiên liệu ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng 4,7% trong năm tài chính từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024, ước tính của Bộ Dầu mỏ và khí đốt tự nhiên Ấn Độ cho thấy vào đầu năm nay.

Theo các dự báo, nhu cầu xăng của Ấn Độ sẽ tăng 7,1% trong năm tài chính tới, trong khi nhu cầu xăng dầu dự kiến ​​sẽ tăng 4,2%.

Nhu cầu nhiên liệu mạnh mẽ của Ấn Độ trùng với thời điểm nhập khẩu dầu thô cao kỷ lục từ Nga, trong bối cảnh các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ mua được dầu thô giá rẻ của Nga.

Từ một nước mua dầu không đáng kể của Nga trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Ấn Độ đã trở thành thị trường xuất khẩu trọng điểm của Moscow và đang nhập khẩu lượng dầu thô kỷ lục của Nga.

Vào tháng 2, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ trong tháng thứ năm liên tiếp. Ấn Độ không tuân thủ giới hạn giá của G7 vì nước này tìm kiếm cơ hội mua dầu thô giá rẻ.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri nói với CNBC hồi đầu năm nay rằng, Ấn Độ sẽ mua dầu mà nước này tiêu thụ từ "bất cứ nơi nào" nếu có lợi cho nền kinh tế.

"Hôm nay chúng tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi có thể sử dụng thị trường của mình để tìm nguồn từ bất cứ nơi nào chúng tôi nhận được các điều khoản có lợi" quan chức Ấn Độ nói.

Ấn Độ và Trung Quốc tranh giành mua dầu ESPO của Nga Ấn Độ và Trung Quốc tranh giành mua dầu ESPO của Nga
Ấn Độ tiết kiệm được 3,6 tỷ USD nhờ mua dầu Nga Ấn Độ tiết kiệm được 3,6 tỷ USD nhờ mua dầu Nga

Bình An