Ấn Độ và Trung Quốc tranh giành mua dầu ESPO của Nga

12:59 | 11/03/2023

2,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo nhiều nguồn tin, các nhà máy lọc dầu tư nhân của Ấn Độ và các công ty tư nhân ở Trung Quốc đang tranh giành nhập dầu thô ESPO giao vào tháng 4 của Nga, sau khi Moscow cắt giảm sản lượng xuất khẩu dầu Ural.
Ấn Độ và Trung Quốc tranh giành mua dầu ESPO của Nga

Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Nga, đạt mức kỷ lục vào tháng 3. Nước này thường nhập tất cả dầu thô ESPO xuất khẩu từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương do tuyến đường vận chuyển ngắn và vì các lệnh trừng phạt đối của phương Tây đối với dầu mỏ của Nga khiến số lượng người mua giảm.

Tuy nhiên, vào tháng 4 năm ngoái, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ như Reliance Industries Ltd và Nayara Energy đã thu mua ít nhất 5 trong số 33 lô hàng dầu thô ESPO do giá thấp.

Theo dữ liệu theo dõi tàu do Kpler và Refinitiv tổng hợp, đây là mức mua hàng cao nhất kể từ khi mua 3 lô hàng giao vào tháng 11/2022.

Một trong những nguồn tin cho biết giá dầu thô ESPO được bán vào tháng 4 cho Ấn Độ thấp hơn khoảng 5 USD/thùng so với báo giá của Dubai trên cơ sở giao hàng tại tàu (DES).

Mặc dù hầu hết các lô hàng đều ở dưới mức giá trần do các nước G7 và Liên minh châu Âu áp đặt, nhưng Ấn Độ vẫn mua dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp của Nga với giá vượt ngưỡng 60 USD/thùng do nhu cầu tăng. Theo tính toán của Reuters, Trung Quốc cũng đã mua ESPO với mức giá cao hơn trần.

Các công ty Ấn Độ sử dụng các loại tiền tệ khác ngoài đồng đô la để thanh toán một số loại dầu thô nhất định của Nga và tránh sử dụng các dịch vụ ngân hàng phương Tây để tránh bị trừng phạt.

Theo 3 nguồn tin thương mại, sức ép cạnh tranh từ Ấn Độ đã làm giảm chiết khấu đối với mặt hàng ESPO trong tháng 4 xuống còn khoảng 6,80 USD/thùng, ICE Brent DES tháng 6 đến miền bắc Trung Quốc ở mức 8,50 USD/thùng vào tháng trước đối với dầu được bán trong tháng 3.

Dầu thô Murban có chất lượng tương đương từ Abu Dhabi được giao dịch ở mức cao hơn, khoảng 3,3 USD/thùng so với báo giá của Dubai dựa trên cơ sở FOB.

Theo tính toán của Reuters, dầu thô Murban giao vào tháng 4 đắt hơn khoảng 9 USD/thùng so với dầu ESPO giao cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo dữ liệu của Kpler, xuất khẩu dầu thô ESPO bằng đường biển đạt trung bình 800.000 thùng/ngày vào năm 2022, chiếm 17,3% tổng xuất khẩu hàng hải của Nga.

Trong khi đó dầu thô Urals đạt trung bình 1,74 triệu thùng/ngày, mặc dù Nga đã cắt giảm 10% việc xuất khẩu mặt hàng này từ các cảng phía tây của mình so với tháng trước đó.

Bên cạnh đó, Trung Quốc tiếp tục mua ESPO khi nước này mở cửa trở lại, dẫn đến nhu cầu nhiên liệu từ ngành công nghiệp và du lịch tăng lên.

Dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu một số lượng dầu kỷ lục từ Nga, gần 43 triệu thùng trong tháng này, trong đó có ít nhất 20 triệu thùng dầu ESPO.

Theo dữ liệu từ Simpson Spence Young trên Refinitiv Eikon, nhu cầu tăng mạnh đã đẩy giá cước cố định cho các tàu chở dầu thô từ cảng Kozmino ở Viễn Đông của Nga, một trung tâm xuất khẩu ESPO lớn, đến miền bắc Trung Quốc lên mức cao kỷ lục 2,4 triệu USD trong tháng 2, trước khi giảm xuống còn 2,3 triệu USD trong tháng này.

Dầu thô Nga sang Châu Á – Thái Bình Dương đạt kỷ lục mớiDầu thô Nga sang Châu Á – Thái Bình Dương đạt kỷ lục mới
Nga đang lấy lại đòn bẩy định giá trong thị trường năng lượng eo hẹpNga đang lấy lại đòn bẩy định giá trong thị trường năng lượng eo hẹp

Nh.Thạch

AFP