Ấn Độ tiết kiệm được 3,6 tỷ USD nhờ mua dầu Nga

15:51 | 30/03/2023

2,263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, Rosneft vừa ký một thỏa thuận có thời hạn với Tập đoàn dầu mỏ Ấn Độ để tăng đáng kể nguồn cung dầu thô của Nga sang Ấn Độ.
Ấn Độ tiết kiệm được 3,6 tỷ USD nhờ mua dầu Nga

Thỏa thuận được ký kết bởi Giám đốc điều hành của Rosneft Igor Sechin trong chuyến thăm Ấn Độ, trong đó ông đã gặp gỡ các quan chức của Chính phủ Ấn Độ, cũng như với những người đứng đầu một số công ty dầu khí lớn nhất của đất nước, Rosneft cho biết trong một tuyên bố.

"Các bên cũng thảo luận về cách mở rộng hợp tác giữa Rosneft và các công ty Ấn Độ trong toàn bộ chuỗi giá trị của ngành năng lượng, bao gồm cả khả năng thanh toán bằng tiền tệ quốc gia", công ty Nga cho hay.

Từ một nước mua dầu với lượng không đáng kể của Nga trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, Ấn Độ đã trở thành thị trường xuất khẩu trọng điểm của Moscow và đang nhập khẩu lượng dầu thô kỷ lục của Nga. Hồi tháng 2 vừa qua, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ trong tháng thứ năm liên tiếp.

Theo tờ Business Insider, trong vòng chưa đầy một năm, chính phủ Ấn Độ đã tiết kiệm được khoảng 3,6 tỷ USD nhờ tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ của Nga.

Số tiền trên trong thực tế có thể cao hơn nhiều. Ví dụ như vào tháng 5/2022, dầu Nga có giá rẻ hơn 16 USD so với giá trung bình là 110 USD/thùng dầu thô mà Ấn Độ nhập khẩu. Khi đó, Nga đã giảm 30 USD cho mỗi thùng dầu bán cho Ấn Độ.

Nga đã chuyển hướng xuất khẩu phần lớn dầu thô của mình sang Trung Quốc và Ấn Độ kể từ khi EU và G7 công bố kế hoạch cấm nhập khẩu dầu bằng đường biển từ Nga và đặt giá trần đối với dầu thô nếu nó được vận chuyển đến các nước thứ ba bằng cách sử dụng tàu chở dầu của phương Tây.

Trên thực tế, Ấn Độ không tuân thủ giới hạn giá của G7 vì nước này tìm kiếm cơ hội mua dầu thô giá rẻ của Nga. Ấn Độ không cam kết và không bắt buộc phải mua dầu thô của Nga chỉ dưới mức giá trần 60 USD của các quốc gia phương Tây, một nguồn tin tại Bộ Dầu mỏ Ấn Độ nói với Reuters hồi đầu tháng này.

Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri nói với CNBC vào tháng trước rằng Ấn Độ sẽ mua dầu mà nước này tiêu thụ từ "bất cứ nơi nào" nếu điều đó có lợi cho nền kinh tế đất nước.

"Hôm nay chúng tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi có thể sử dụng thị trường của mình để tìm nguồn cung từ bất cứ nơi nào, từ bất cứ đâu chúng tôi nhận được các điều khoản có lợi", người đứng đầu Bộ Dầu mỏ Ấn Độ nói.

Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận
Nga có thể yêu cầu bồi thường vụ phá hoại đường ống Nord Stream Nga có thể yêu cầu bồi thường vụ phá hoại đường ống Nord Stream