Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận

08:11 | 28/03/2023

3,279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Đây sẽ lượng dầu diesel xuất khẩu hàng tháng lớn nhất của Nga kể từ năm 2016.
Mỹ: Số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động giảm liêp tiếp 4 tuầnMỹ: Số lượng giàn khoan dầu khí đang hoạt động giảm liêp tiếp 4 tuần
Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3Ấn Độ cân nhắc gia hạn một số biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiên liệu sau tháng 3
Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận
Ảnh minh họa

Cho đến nay, không có dấu hiệu nào chứng tỏ Nga cắt giảm sản lượng dầu xuất khẩu hoặc thiếu khách hàng mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, bao gồm dầu diesel và nhiên liệu máy bay, từ ngày 5/2 vừa qua. Trước đó vào đầu tháng 12/2022, EU cũng đã thực hiện lệnh cấm mua và nhập khẩu dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển.

Trích dẫn dữ liệu theo dõi của Vortexa, Bloomberg cho biết tổng lượng dầu diesel xuất khẩu của Nga đã tăng vọt, lên tới 1,5 triệu thùng/ngày trong 19 ngày đầu tiên của tháng 3/2023.

Phần lớn các lô hàng dầu diesel của Nga đang hướng đến Thổ Nhĩ Kỳ và Ma-rốc, tìm cách định tuyến lại các sản phẩm dầu của mình trên thị trường trước lệnh cấm vận của EU. Các quốc gia khác như Tunisia, Brazil và thậm chí là Ả Rập Xê-út cũng đã phải tăng cường mua nhiên liệu từ Nga.

Lệnh cấm vận của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga đã khiến nước này phải chuyển hướng dòng chảy thương mại với các lô hàng dầu diesel hiện đang hướng đến châu Phi, châu Á, Trung Đông bằng hình thức chuyển đổi tàu (STS) thay vì đến châu Âu.

Với việc sử dụng hình thức STS, Nga đang rút ngắn lộ trình cho các tàu chở dầu đến châu Á và châu Phi sau khi nước này bị cấm xuất khẩu nhiên liệu sang EU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc