Thế giới lên án Thổ Nhĩ Kỳ “xâm chiếm” Iraq

10:01 | 10/12/2015

3,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau các quốc gia như Nga và Iran, Liên đoàn Arập cũng đã lên án chỉ trích việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội ở miền bắc Iraq.
tin nhap 20151210095655
Binh lính và xe tăng Thổ Nhì Kỳ ở miền bắc Iraq

Tổng thư ký Liên đoàn Arập, Nabil Elaraby, đã lên án quân đội Thổ Nhĩ Kỳ triển khai ở miền Bắc Iraq gọi đó là một “sự can thiệp trắng trợn”.

Đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hơn 100 quân được trang bị xe tăng và pháo binh ở thị trấn Bashiqa, cách Mosul 10 km về phía đông bắc, đó là một thành trì của lực lượng Nhà nước Hồi giáo khủng bố IS. Động thái này được coi là “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền” của chính quyền Iraq.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết: “Iraq có quyền sử dụng tất cả các lựa chọn có sẵn, bao gồm cả việc kiện đến Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nếu các lực lượng này không rút trong vòng 48 giờ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, Khaled al-Obeidi, cũng đã đề cập đến khả năng tương tự, ông cho rằng, dù mục đích của mình có là gì thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng cần trao đổi hành động của mình với Iraq.

Theo ISNA, Iran cũng đã chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ vì hành động “can thiệp” này. Thứ trưởng Ngoại giao, Amir Abdallahaan nói rằng đó là một sai lầm nghiêm trọng của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khi triển khai quân đội tại Iraq mà không có sự cho phép của chính phủ.

Đáp lại những lời chỉ trích, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Ahmet Davutoglu đã lần đầu tiên nói rằng các hoạt động quân sự chỉ là một quá trình luân chuyển quân thường xuyên tại một doanh trại thiết lập hơn một năm trước để đào tạo lực lượng dân quân người Kurd.

Tuy nhiên, Chính quyền Davutoglu đã buộc phải có thái độ mềm dẻo khi chuyển đi thông điệp 6/12 rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ngừng chuyển quân xa hơn vùng Bashiqa để tôn trọng chủ quyền của Iraq. Hiện vẫn chưa rõ liệu Thổ Nhĩ Kỳ có rút hết số lính đang ở lại Iraq hay không?

tin nhap 20151210095655

Vì sao Iraq tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ?

Chẳng phải bây giờ Iraq mới biết Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào lãnh thổ của mình để huấn luyện cho các chiến binh người Kurd, nhưng vì sao đến bây giờ chính quyền Bagdad mới lên tiếng tố cáo Ankara?

Tiến Đạt