Thế giới đêm qua - 30/4

10:21 | 01/05/2019

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính. Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản. Mỹ: Nổ súng tại Đại học North Carolina, nhiều người thương vong.
the gioi dem qua 304Chi tiêu quốc phòng thế giới đạt mức kỉ lục kể từ sau Chiến tranh Lạnh
the gioi dem qua 304Tìm thấy xác tiêm kích F-35A của Nhật Bản rơi trên biển
the gioi dem qua 304Mỹ điều thêm binh sĩ đến biên giới Mexico
the gioi dem qua 304
Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido (giữa) kêu gọi nhóm binh sỹ được trang bị vũ khí "nổi dậy" nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Ngoại trưởng Venezuela cáo buộc Mỹ đứng sau âm mưu đảo chính

Ngày 30/4, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã cáo buộc chính quyền Mỹ đã tham gia kích động, tài trợ và đứng sau thúc đẩy âm mưu đảo chính do thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đứng đầu với sự tham gia của một nhóm nhỏ binh sỹ phản bội định thực hiện nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro.

Viện dẫn một thông điệp trên mạng xã hội của Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà trắng John Bolton, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng những "ông chủ" thực sự của âm mưu đảo chính đã thừa nhận vai trò của mình một cách trắng trợn, đồng thời khẳng định chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách tạo ra một cuộc xung đột tại Venezuela.

Trước đó, vào sáng sớm 30/4, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã phát đi một thông điệp kêu gọi lực lượng vũ trang và nhân dân tham gia vào "giai đoạn cuối cùng chiến dịch tự do" nhằm chấm dứt sự "tiếm quyền" của chính quyền ông Nicolas Maduro.

Lời kêu gọi của phe đối lập đã gây ra những vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình tại nhiều địa điểm ở thủ đô Caracas nhưng đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về số lượng thương vong.

2. Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi Hoàng đế Nhật Bản

Sáng 1/5, Hoàng Thái tử Naruhito đã lên ngôi Hoàng đế ở Nhật Bản với niên hiệu Reiwa, có nghĩa là “Sự hòa hợp tốt đẹp”, tại một buổi lễ được tổ chức trang trọng ở Tokyo.

Tại buổi lễ này, Nhật hoàng Naruhito đã được dâng lên ba loại thần khí (Sanshu no Jingi), gồm thanh kiếm Kusanagi, gương Yata và viên đá quý Yasakani, biểu trưng cho ba đức hạnh là dũng cảm, sáng suốt và nhân từ.

Nhật hoàng Naruhito dự kiến sẽ có bài phát biểu đầu tiên trước những người đứng đầu các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp với sự tham gia của các thành viên trong Hoàng gia và các quan chức chính phủ trong ngày hôm nay.

Lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 22/10 với sự tham dự của khoảng 900 quan khách, trong đó có các nguyên thủ và khách mời đến từ 195 quốc gia.

3. Mỹ: Nổ súng tại Đại học North Carolina, nhiều người thương vong

Ngày 30/4, đã có 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại khu trường sở của Đại học Bắc Carolina ở Charlotte, bang Bắc Carolina. Truyền thông sở tại cho biết một nghi can trong vụ nổ súng này đã bị bắt và hiện trường vụ việc đã được phong tỏa.

Theo kênh truyền hình WBTV, vụ việc xảy ra vào lúc 5 giờ 45 phút chiều 30/4 theo giờ địa phương gần tòa nhà hành chính Kennedy Hall của trường. Hiện chưa có thông tin về tình hình những người bị thương. Cảnh sát cũng chưa xác nhận danh tính của nghi can.

Theo thông tin trên trang web của Đại học Bắc Carolina, có hơn 26.500 sinh viên theo học và khoảng 3.000 nhân viên và giáo viên làm việc tại trường.

4. Nam Phi: 1.800 công nhân mắc kẹt dưới mỏ khai thác bạch kim

Công ty sản xuất vàng Sibanye của Nam Phi ngày 30/4 cho biết, khoảng 1.800 công nhân đang bị mắc kẹt dưới lòng đất tại một mỏ khai thác bạch kim ở nước này, sau khi một đường hầm được sử dụng để chở công nhân gặp sự cố.

Người phát ngôn công ty Sibanye cho hay công ty có thể sử dụng đường hầm liền kề để đưa công nhân lên mặt đất, song hiện vẫn chưa xác định thời gian tiến hành công tác giải cứu này.

Theo người phát ngôn James Wellsted, công ty Sibanye đang đánh giá cơ sở hạ tầng đường hầm, công đoạn này có thể sẽ mất vài giờ. Tới nay, chưa có ghi nhận về thương vong do vụ việc.

5. Iran kêu gọi EU có hành động cụ thể nhằm duy trì thỏa thuận hạt nhân

Ngày 29/4, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi kêu gọi các nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran, mang tên "Kế hoạch hành động chung toàn diện" (JCPOA), cần có hành động cụ thể, bên cạnh việc ủng hộ chính trị đơn thuần.

Ông Araqchi cho biết: “JCPOA là một thỏa thuận quốc tế và Mỹ đã vi phạm Nghị quyết số 2231 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khi rút khỏi thỏa thuận này. Tuy vậy, hành đồng phi lý này không được Hội đồng Bảo an và các nước châu Âu phản đối một cách phù hợp”.

Ông nhấn mạnh Iran hoan nghênh quan điểm chính trị của Liên minh châu Âu (EU), nhưng sự ủng hộ chính trị đơn thuần không giúp cứu vãn JCPOA. Thứ trưởng Ngoại giao Iran cũng cho biết sự kiên nhẫn của nước này không phải là vô hạn, đồng thời cảnh báo Tehran sẽ sớm có phản ứng phù hợp với các hành động phi pháp của Mỹ.

Lâm Anh (t/h)