Thế giới đêm qua - 29/4

12:08 | 30/04/2019

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ nêu quan điểm về trừng phạt Triều Tiên. Mỹ bắt giữ một cựu quân nhân vì âm mưu tấn công hàng loạt. Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị lập nhóm công tác với Mỹ về thương vụ S-400.
the gioi dem qua 294Mỹ tiếp tục bàn giao chiến đấu cơ F-35 cho Australia
the gioi dem qua 294Mỹ dọa trừng phạt cho tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân
the gioi dem qua 294“Áo vàng” Pháp thành lập hiệp hội “thương binh”
the gioi dem qua 294
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Nguồn: Getty Images)

1. Ngoại trưởng Mỹ nêu quan điểm về trừng phạt Triều Tiên

Ngày 29/4, trả lời phỏng vấn tờ The Hill, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngụ ý rằng Washington không có ý định giảm sức ép đối với Bình Nhưỡng cho đến khi Triều Tiên hủy bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này. Ông Pompeo bày tỏ tin tưởng rằng các các lệnh trừng phạt liên tục sẽ giúp đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngày 18/4, Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng mong muốn Mỹ chỉ định một người khác làm trưởng đoàn đàm phán hạt nhân thay thế Ngoại trưởng Mike Pompeo. Cho rằng ông Pompeo không hiểu lập trường của Bình Nhưỡng và khiến cho quá trình đàm phán rơi vào bế tắc, phía Triều Tiên mong muốn Mỹ thay thế bằng một người "cẩn trọng và chín chắn hơn" trong giao tiếp.

Ngoại trưởng Mỹ sau đó nhấn mạnh Washington sẽ duy trì các nỗ lực ngoại giao hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố vẫn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên sau khi chính quyền Bình Nhưỡng kêu gọi loại Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ra khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân trong tương lai.

2. Mỹ bắt giữ một cựu quân nhân vì âm mưu tấn công hàng loạt

Ngày 29/4, các quan chức Mỹ cho biết đã bắt giữ một cựu quân nhân bị cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố quy mô lớn ở Los Angeles nhằm trả thù vụ xả súng diễn ra gần đây tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch của New Zealand.

Các quan chức cho biết đối tượng trên là Mark Steven Domingo, 26 tuổi, có kinh nghiệm chiến đấu ở Afghanistan và tự nhận là tín đồ Hồi giáo. Đối tượng này có khả năng sẽ phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến khủng bố liên bang vì âm mưu kích nổ một thiết bị nổ tự chế (IED) nhằm gây thương vong hàng loạt tại một cuộc míttinh của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng diễn ra vào cuối tuần trước tại Long Beach.

Theo hồ sơ tại tòa án, sau khi cân nhắc nhiều mục tiêu tấn công, bao gồm người Do Thái, nhà thờ và cảnh sát, Domingo đã quyết định lựa chọn cuộc mít tinh ở Long Beach. Domingo bị buộc tội cung cấp và cố gắng cung cấp nguyên liệu cho những kẻ khủng bố và sẽ phải đối mặt án tù lên tới 15 năm với tội danh này.

3. Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị lập nhóm công tác với Mỹ về thương vụ S-400

Hãng tin RIA Novosti ngày 29/4 đưa tin, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã đề nghị thành lập một nhóm công tác liên quan đến thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

RIA Novosti trích một thông báo từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành điện đàm với Tổng thống Donald Trump trong ngày 29/4, và ông Erdogan đã nói về ý tưởng thành lập một nhóm công tác liên quan thương vụ S-400.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ không từ bỏ kế hoạch mua hệ thống S-400 và lô hàng đầu tiên sẽ được đưa tới nước này vào tháng 7/2019. Mỹ cho rằng hệ thống S-400 không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO, đe dọa sẽ bị trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 và đã nhiều lần nói rằng họ có thể trì hoãn hoặc hủy bỏ thương vụ bán máy bay F-35 mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ.

4. Thủ lĩnh IS Al-Baghdadi tái xuất sau 5 năm

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, truyền thông Trung Đông đưa tin, thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Al-Baghdadi đã xuất hiện trong một đoạn video tuyên truyền của IS được mạng lưới truyền thông Al Furqan của nhóm này công bố trên ứng dụng Telegram. Đây là lần xuất hiện đầu tiên của thủ lĩnh IS trong 5 năm qua.

Hiện chưa rõ những hình ảnh này được ghi vào thời điểm nào, nhưng trong đoạn video, Al-Baghdadi đã đề cập tới tình hình căng thẳng nhiều tháng qua trong cuộc giao tranh ở Baghouz - thành trì cuối cùng của IS ở miền Đông Syria. Cuộc giao tranh ở đây đã kết thúc hồi tháng trước. Nói về cuộc giao tranh ở đây, Al-Baghdadi nhấn mạnh: “Cuộc chiến đấu vì Baghouz đã kết thúc”.

Ngoài ra, thủ lĩnh IS cũng tuyên bố rằng tổ chức khủng bố này sẽ tìm cách trả thù việc những tay súng IS bị tiêu diệt và bỏ tù. Trong đoạn video này, Al-Baghdadi đã phát biểu trong 18 phút, y ngồi khoanh chân trên một cái đệm và phát biểu, bên cạnh có 3 người đàn ông che mặt.

Tháng 8/2018, IS đã công bố đoạn ghi âm được cho là của Al-Baghdadi, trong đó thừa nhận những tổn thất ở Syria và Iraq đồng thời kêu gọi các thành viên IS trên khắp thế giới tiếp tục tiến hành các vụ tấn công. Mỹ đã treo thưởng 25 triệu USD cho người cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Al-Baghdadi. Lực lượng an ninh Iraq cho rằng Al-Baghdadi vẫn đang ở Syria, dù từng nhiều lần tìm cách sang Iraq.

5. Tổng thống Nga muốn thỏa hiệp với Ukraine về vấn đề cấp quốc tịch

Ngày 29/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra bình luận về tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky liên quan vấn đề cấp quốc tịch Nga cho người dân Ukraine, khẳng định hai bên có thể đạt được một thỏa hiệp.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Điều này chứng tỏ chúng ta có thể đạt được thỏa hiệp, bởi chúng ta có rất nhiều điểm chung. Tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Thậm chí còn hơn thế nữa". "Thực tế tôi còn tin chúng ta là một quốc gia. Và nếu chúng ta có chung quốc tịch, cả người Nga và Ukraine đều sẽ hưởng lợi", ông Putin tuyên bố.

Sau tuyên bố của Tổng thống Putin về đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho toàn bộ người dân Ukraine, Tổng thống đắc cử Zelensky cho rằng chỉ có một số ít người dân Ukraine muốn nhận quốc tịch Nga, đồng thời khuyến nghị nhà chức trách Nga "không nên lãng phí thời gian để lôi kéo công dân Ukraine bằng tấm hộ chiếu Nga". Tuy nhiên, ông Zelensky cũng đề nghị cấp quốc tịch Ukraine cho người dân Nga.

Lâm Anh (t/h)