THẾ GIỚI 24H: Cuba được xóa nợ 4 tỷ USD

07:00 | 14/12/2015

1,219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chủ nợ trong Câu lạc bộ Paris bao gồm 19 quốc gia đã chấp thuận xóa 4 tỷ trong tổng số nợ trên 15 tỷ USD của Cuba.
tin nhap 20151213232333
Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin, người chủ trì cuộc họp xóa nợ cho Cuba ngày 12/12 tại Paris

Theo thỏa thuận đạt được ngày 12/12 tại Paris, Cuba không phải hoàn lại khoản 4 tỷ USD do các chi phí chậm thanh toán cho các chủ nợ. Năm 1986, Cuba tuyên bố mất khả năng thanh toán.

Theo ước tính của Câu lạc bộ Paris trong gần 30 năm qua,La Habana chậm trễ hoàn lại các chủ nợ hơn 6 tỷ USD. Nhưng sau 2 năm đàm phán, các chủ nợ vừa quyết định xóa hẳn khoản nợ 4 tỷ cho Cuba ; 2,7 tỷ còn lại sẽ được thanh toán trong thời hạn 18 năm.

Chủ trì cuộc họp tại Paris, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết thêm: “Riêng nước Pháp xóa 270 triệu trên tổng số món nợ 470 triệu USD, tính cả gốc lẫn lãi, mà Cuba phải hoàn trả lại cho nước Pháp. 200 triệu còn lại sẽ được chuyển thành các dự án phát triển của Pháp hỗ trợ cho Cuba”.

Câu lạc bộ Paris là một nhóm không chính thức bao gồm các chủ nợ của 19 quốc gia.

Biểu tình phản đối Montenegro gia nhập NATO

Ngày 12/12, hàng nghìn người ủng hộ các đảng đối lập thân Nga ở Montenegro đã tiến hành biểu tình phản đối việc Montenegro trở thành thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Ước tính có khoảng 2.000​-5.000 người biểu tình tập trung bên ngoài Quốc hội Montenegro. Một số người biểu tình mang theo ápphích với nội dung: "Nói không với chiến tranh - nói không với NATO”.

Phát biểu trước đám đông người biểu tình, thủ lĩnh Đảng Dân chủ Người Serbia Mới đối lập, Andrija Madic tuyên bố: "Nếu cuộc trưng cầu dân ý không được tổ chức và quyết định (về việc gia nhập NATO) được thông qua một cách gian lận ở Quốc hội, Montenegro sẽ bị đẩy tới bờ vực của cuộc xung đột (dân sự)".

Ngày 2/12, NATO đã mời Montenegro trở thành thành viên thứ 29 của liên minh quân sự này. Đây là động thái thách thức Moskva do Nga coi việc Montenegro gia nhập NATO là mối đe dọa đối với an ninh nước này.

Cần có tòa án quốc tế xét xử các đối tượng khủng bố

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), bà Valentina Matvienko cho biết, Moskva kêu gọi thành lập một tòa án quốc tế để xét xử các đối tượng khủng bố, cũng như hoạch định các biện pháp ngăn chặn nguồn tài chính của các tổ chức khủng bố.

Phát biểu tại Hội thảo quốc tế "Chính sách trung lập: Hợp tác quốc tế vì hòa bình, an ninh và phát triển", bà Matvienko nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi hoạch định các biện pháp ngăn chặn nguồn tài trợ, cung cấp, trang bị vũ khí cho những đối tượng có hành động vô nhân tính, hận thù nhân loại... và đi tới nhất trí về quy trình xét xử khủng bố cùng những kẻ đồng lõa theo luật pháp quốc tế, tương tự như Tòa án Nuremberg, để tội ác chống lại loài người không tái diễn".

Bà Matvienko cũng lưu ý rằng Nga đã khởi xướng sáng kiến thành lập một liên minh quốc tế rộng rãi chống khủng bố dưới sự bảo trợ của LHQ.

Tranh giành kho báu trên tàu San Jose

Tranh cãi giữa các quốc gia ngày càng gia tăng sau khi Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố nước này tìm ra tàu San Jose chở theo khối lượng châu báu khổng lồ bị chìm ở vùng biển Cartagena de la Indias (Colombia) hơn 300 năm trước.

Ngày 10/12, nhà sử học Peru Fernán Altuve đã yêu cầu Bộ Tư pháp Peru điều tra về việc một phần kho báu trên tàu San Jose thuộc về nước này.  Theo ông Altuve, một phần vàng và bạc có trên tàu thuộc sở hữu của người thổ dân Inca, đã bị thực dân Tây Ban Nha cướp và mang ra khỏi nước này bất hợp pháp.

Ông Altuve cho rằng chính phủ cần phải bảo vệ quyền của người dân Peru đối với các di sản và nhanh chóng tiến hành các thủ tục đòi lại số tài sản bị cướp bóc.

Cho tới nay, Colombia và Tây Ban Nha đã thỏa thuận về số tài sản nói trên khi tàu được trục vớt. Theo ông Altuve, số kho báu có trên tàu San Jose có thể lên tới 5 tỷ USD.

Được đóng vào năm 1698, tàu San Jose cập bến cảng Cartagena de Indias cùng với nhiều con tàu khác của Hoàng gia Tây Ban Nha vào năm 1708, mang theo nhiều vàng, bạc và đồ trang sức quý. Tàu bị đắm ngày 8/6/1708 ở phía Bắc Cartagena de Indias sau khi bị những tên cướp biển người Anh tấn công nhằm cướp số kho báu trên tàu đang trên đường đem về Tây Ban Nha.

Hình ảnh ấn tượng

tin nhap 20151213232333
Lãnh đạo Liên minh Toàn quốc Ðấu tranh cho Dân chủ Myanmar, bà Aung San Suu Kyi, đã đích thân ra đường đi nhặt rác tại thị trấn Kawhmu ngày 13/12/2015.

G.K

Theo AFP. AP, Reuters, RIA Novosti