Thấy gì từ vụ cựu trợ lý Tổng thống Trump bị kết tội?

14:31 | 08/03/2019

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/3, Paul Manafort, cựu chủ tịch ủy ban tranh cử của Tổng thống Donald Trump, bị một tòa án ở Virginia tuyên án gần 4 năm tù về tội khai gian thuế và gian lận ngân hàng. Bản án này không hề liên quan tới việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.  

Ông Manafort vô tình bị phát hiện vi phạm luật pháp khi công tố viên đặc biệt Robert Muller mở cuộc điều tra về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

8 tội danh mà ông Manafort bị kết án vào ngày 7/3, bao gồm 5 tiền án về tội gian lận thuế từ năm 2010 - 2014, che giấu tài khoản ở ngân hàng nước ngoài vào năm 2012, và lừa đảo hai ngân hàng để vay khoản tiền 4 triệu USD để mua bất động sản. Không có bất cứ tội danh nào liên quan tới việc ông nhờ cậy Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ giúp ông Trump đắc cử Tổng thống năm 2016.

thay gi tu vu cuu tro ly tong thong trump bi ket toi
Ông Paul Manafort

Ngoài 4 năm tù giam, ông Manafort phải trả khoản tiền phạt 50 nghìn USD.

“Việc này không có liên quan gì đến việc thông đồng với Nga”, ông Trump phát biểu trước các phóng viên ở Nhà Trắng và nói thêm rằng bản án đối với Manafort “không dính gì đến tôi”.

Ông Manafort đã gia nhập ủy ban vận động tranh cử của ông Trump hồi tháng 3/2016 và trở thành Chủ tịch ủy ban này nhưng từ chức 5 tháng sau đó.

Các công tố viên Mỹ nói ông Manafort tin rằng ông ta đứng trên luật thuế và luật ngân hàng khi ông sử dụng các tài khoản nước ngoài để tuồn hàng triệu USD kiếm được nhờ dịch vụ tư vấn chính trị ở Ukraine.

Có hai cáo buộc chính chống ông Paul Manafort. Một là ông đã kiếm được hơn 60 triệu USD phí tư vấn chính trị ở Ukraine từ năm 2010 đến năm 2014, nhưng ông trốn đóng thuế tại Mỹ hầu hết những món tiền này bằng cách thành lập các công ty vỏ bọc bí mật nhằm che giấu các khoản thu nhập dưới dạng "tiền vay".

Hai là sau khi ông Yanukovych bị lật đổ tại Ukraine vào năm 2014 và thu nhập của Manafort tại Ukraine cạn dần, ông xin vay tiền tại một số ngân hàng Mỹ bằng cách nói dối về mức thu nhập và mức nợ nần của ông.

Theo công tố viên Uzo Asonye, hồ sơ ngân hàng mà các công tố viên thu thập được cho thấy ông Manafort đã sử dụng dịch vụ chuyển tiền từ hơn 30 tài khoản ở nước ngoài để mua bất động sản trị giá 6 triệu USD, và nhiều mặt hàng xa xỉ, từ một chiếc đồng hồ trị giá 21.000 USD đến một chiếc áo khoác giá 15.000 USD.

Luật pháp Hoa Kỳ đòi hỏi người đóng thuế phải tiết lộ các lợi ích tài chính và các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài. Theo các công tố viên, ông Manafort giấu giếm sự hiện hữu của các tài khoản nước ngoài với những người làm kế toán giúp ông khai thuế.

Trong bản án ngày 7/3, thẩm phán T.S. Eillis nói ông phải xem xét cả cuộc đời ông Manafort cho tới khi tuyên án, thấy rằng ông Manafort là “người bạn tốt” và là người “giàu lòng nhân ái” theo như những thư gửi cho tòa.

Tuy nhiên thẩm phán Ellis cũng nói những điều đó không thể tẩy xóa hoàn toàn những hành động phạm pháp của ông Manafort, gồm các tội trốn thuế, vốn theo thẩm phán Ellis là “đánh cắp của tất cả những người nộp thuế”.

Ông Manafort, trong bộ quần áo tù nhân, nói với tòa rằng hai năm qua là thời gian khó khăn nhất trong đời ông và ông cảm thấy xấu hổ và nhục nhã.

Ông cũng nói rằng ông hiểu những gì đã khiến ông phải đứng trước tòa.

Mặc dù không dính dáng gì đến cuộc điều tra hiện nay của công tố viên đặc biệt Mueller, nhưng bản án dành cho cựu chủ tịch ủy ban tranh cử của Tổng thống Trump sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với uy tín chính trị của ông Trump.

Theo AFP, cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 đã kết thúc. Ông Mueller đã nộp báo cáo lên Bộ Tư pháp Mỹ và bộ này sẽ sớm công bố một số nội dung trong bản báo cáo tổng hợp gửi Quốc hội Mỹ.

thay gi tu vu cuu tro ly tong thong trump bi ket toiCuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ sắp có kết luận cuối cùng
thay gi tu vu cuu tro ly tong thong trump bi ket toiFBI điều tra Tổng thống Donald Trump "làm việc cho Nga"
thay gi tu vu cuu tro ly tong thong trump bi ket toi"Cơn cuồng loạn chống Nga" ở Mỹ đã lên đến đỉnh điểm
thay gi tu vu cuu tro ly tong thong trump bi ket toiMỹ nói có bằng chứng về việc cung cấp dữ kiện bầu cử 2016 cho tình báo Nga

Nh.Thạch

AFP