Thất bại liên miên, Nga trả "siêu tên lửa" Bulava cho nhà sản xuất

17:44 | 18/09/2013

860 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phó chủ tịch Ủy ban công nghiệp quốc phòng Nga mới đây cho biết, lô tên lửa đạn đạo Bulava cùng quả tên lửa thất bại trong đợt phóng thử hôm 6/9 sẽ được đưa trở lại nhà sản xuất để tiến hành thử nghiệm thêm.

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava

Theo phó chủ tịch Oleg Bochkarev, quy mô đợt thử nghiệm tên lửa Bulava sắp tới sẽ được quyết định sau khi nguyên nhân thất bại của vụ phóng thử hôm 6/9 vừa qua được xác định.

Cụ thể, các cuộc thử nghiệm này sẽ được thực hiện bởi nhà máy Votkinsk - nơi chế tạo tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava và tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol-M.

Ông Bochkarev tiết lộ, sẽ có thêm nhiều đợt phóng thử tên lửa đạn đạo Bulava cùng một lô với quả tên lửa gặp sự cố vừa qua.

Sau sự cố hôm 6/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ra lệnh tiến hành thêm 5 vụ phóng thử tên lửa Bulava nữa. Trong thất bại lần này, tên lửa đạn đạo Bulava đã được phóng đi từ tàu ngầm hạt nhân mang tên Alexander Nevsky ở Biển Trắng, nhưng tên lửa đã gặp phải sự cố ngay sau khi phóng khoảng 2 phút.

Tính cả thất bại mới nhất này, đã có 8/20 vụ phóng thử tên lửa Bulava được công bố là không thành công. Tuy nhiên, giới chức Nga đã nhiều lần khẳng định, sẽ không có bất cứ một loại tên lửa nào khác thay thế tên lửa Bulava.

Tên lửa Bulava (SS-NX-30) được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow từ năm 1998, là loại tên lửa dành cho các tàu ngầm chiến lược, có thể mang tới 10 đầu đạn MIRV và phạm vi hoạt động lên tới hơn 8.000 km (5.000 dặm).

Loại tên lửa đạn đạo 3 tầng này được thiết kế phù hợp cho việc triển khai trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey. Mỗi tàu ngầm hạt nhân có thể mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân với sức công phá 150 kiloton/đầu đạn.

Dự án phát triển tên lửa đạn đạo Bulava là một trong những dự án phát triển vũ khí thuộc loại "đắt đỏ” nhất của Nga và cũng là một trong những dự án gây tranh cãi nhiều nhất.

T.V.Lâm (Theo RIA)