Thảm sát ở Orlando sẽ đẩy nhanh ngày tận thế với IS

11:01 | 13/06/2016

1,818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong lúc đang bị dồn đến đường cùng tại Iraq và Syria, việc IS thừa nhận đứng đằng sau vụ thảm sát kinh hoàng nhất trong lịch sử nước Mỹ hôm 12/6 ở thành phố Orlando có thể gây tiếng vang lớn nhưng các chuyên gia cho rằng thảm họa này sẽ càng khiến nước Mỹ quyết tâm hơn và đẩy nhanh tiến trình tiêu diệt Nhà nước khủng bố này.
tham sat o orlando se day nhanh ngay tan the voi is
Tổng thống Obama cam kết sẽ khiến những kẻ đứng đằng sau vụ thảm sát Orlando phải trả giá

Đúng vào ngày diễn ra vụ thảm sát kinh hoàng tại Mỹ thì ở Syria, lực lượng dân chủ Syria (SDF), được các cuộc không kích của Mỹ hỗ trợ, đã bao vây thị trấn Manbij, cắt tuyến đường cung ứng chính của tổ chức IS nối từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Raqqa - được coi là thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Ít nhất 193 chiến binh IS, 22 binh sỹ SDF cùng 37 thường dẫn đã thiệt mạng kể từ khi khối liên minh chống khủng bố mà Mỹ dẫn đầu tổ chức chiến dịch tấn công vào thị trấn Manji hôm 31/5.

Tuần trước, hàng nghìn người dân đã bỏ chạy khỏi Manbij - thị trấn từng là nhà của 120.000 người, phần lớn là người Arập. Bên ngoài thị trấn này là các khu vực mà liên minh người Kurd đã chiếm lại từ tay IS, và người dân nơi đây đều bày tỏ sự vui mừng.

“Chúng tôi rất vui và hy vọng rằng Manbiji sẽ sớm được giải phóng, bởi chúng tôi còn có thân nhân ở đó” - Hãng tin AFP dẫn lời ông Munzer Saleh ở làng Jebb Hassan Agha, cho hay.

Ở phía Nam thị trấn Manbij, lực lượng quân đội chính phủ Syria được hỗ trợ bởi các cuộc không kích do Nga tổ chức, cũng khép chặt vòng vây tại một sân bay quân sự.

Theo truyền thông Mỹ, Omar Mateen, được xác định là thủ phạm gây ra vụ thảm sát khiến ít nhất 50 người chết và hơn 50 người khác bị thương tại câu lạc bộ đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, ngày 12/6, có liên hệ tới IS.

tham sat o orlando se day nhanh ngay tan the voi is
Omar Mateen, hung thủ giết chết 50 người và làm bị thương 53 người khác ở hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính ở Orlando, bang Florida rạng sáng 12/6/2016

Hãng tin ACB News dẫn lời hai quan chức địa phương cho hay, thủ phạm đã gọi vào số điện thoại khẩn cấp 911 của cảnh sát Mỹ thề trung thành với IS, đồng thời có đề cập tới những kẻ đã đánh bom tại Boston hồi năm 2003.

Ngay sau khi vụ thảm sát xảy ra, một nhóm ủng hộ IS đã đăng bức ảnh người đàn ông được cho là Omar Mateen và nói rằng hắn là một chiến binh của IS.

Tuy nhiên, theo một quan chức giấu tên của Mỹ, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy nghi phạm có liên hệ với IS hay bất kỳ tổ chức cực đoan ở nước ngoài nào.

Việc IS trước đây từng sát hại dã man một người đồng tính khi ném người đàn ông này từ sân thượng của một tòa nhà khiến người ta nghi ngờ về việc IS đứng đằng sau vụ thảm sát đẫm máu này.

Chưa kể có ý kiến cho rằng tên này bị mắc bệnh tâm thần. Theo lời khai từ vợ cũ của Mateen, hắn là một kẻ ưa bạo lực, thần kinh không ổn định và thường xuyên đánh đập cô khi hai người từng chung sống trước khi ly dị vào năm 2011. "Tâm lý của anh ta thường không ổn định. Anh ta đánh tôi. Đôi khi anh về nhà và bắt đầu đánh tôi chỉ bởi việc tôi chưa giặt xong quần áo hoặc những thứ tương tự như vậy", vợ cũ của Omar kể lại.

Omar Mateen, công dân Mỹ 29 tuổi xuất thân từ gia đình gốc Afghanistan, từng nằm trong tầm giám sát của giới chức trách Mỹ nhưng chưa bao giờ bị điều tra chính thức, theo ACB News. Thậm chí, tên này còn bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thẩm vấn hai lần vì bị nghi ngờ dính líu đến khủng bố. Tuy nhiên, sau đó hắn đều được thả vì phía FBI không thể lấn tra bất cứ chứng cứ chúng minh hắn có liên quan.

Bất kể là kết quả điều tra về Mateen sẽ thế nào, dù hắn có liên hệ với IS hay không thì rõ ràng sau vụ thảm sát trên nước Mỹ sẽ cứng rắn hơn với tổ chức này, nhất là trong bối cảnh các đảng phái chính trị ở Mỹ đang thi nhau giành uy tín chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới.

Phát biểu ngay hôm qua, Tổng thống Obama đã phẫn nộ nhấn mạnh, vụ xả súng đẫm máu ở Orlando là một hành động khủng bố. Ông nói: “Chúng ta sẽ đoàn kết lại cùng nhau, để bảo vệ người dân của chúng ta và bảo vệ đất nước của chúng ta, và hành động chống lại những kẻ đe dọa chúng ta".

Th.Long

AP, AFP, Reuters