Thảm cảnh dị đoan ở Đức Lạc

07:00 | 08/05/2014

7,299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ mấy tháng nay, gia đình chị Võ Thị Ngoan ở xã Đức Lạc, Đức Thọ, Hà Tĩnh bị người dân tẩy chay vì nghi chị nuôi “ma thuốc độc” hòng hãm hại cả làng. Cuộc sống gia đình chị đảo lộn hoàn toàn, bất cứ ai trong làng ốm đau gì đều nghi cho gia đình chị. Đã có lúc, vì quá hoảng loạn, chị đã định tìm đến cái chết.

Năng lượng Mới số 319

Dồn nhau vào đường cùng

Đã mấy tháng nay, ở rẻo đất miền trung nắng rát này, người ta hoang mang, ồn ã về sự xuất hiện vô hình của “con ma thuốc độc” chết chóc. Người ta đồn rằng, chị Ngoan có nuôi “ma thuốc độc” trong nhà và có thể hạ độc bất kỳ ai chết bất đắc kỳ tử chỉ qua một cái vuốt nhẹ lên người.

Tất cả bi kịch ấy bắt đầu vào sau tết Canh Dần 2010, từ một câu chuyện đầy hoang tưởng. Khoảng giữa tháng 2-2010, chị Ngoan cắt buồng chuối tiêu vườn nhà đem ra chợ Nướt bán. Người mua chuối hôm ấy là chị Chiến ở làng bên. Sáng hôm sau ra chợ, chị Chiến nói với rất nhiều người nữa ngoài chợ rằng, sau khi ăn chuối, chị Chiến thấy tức ngực khó thở. Và chị Chiến cho rằng mình đã bị dính độc từ buồng chuối mua của chị Ngoan.

Chợ Nướt xã Đức Lạc vắng người vì tin đồn “ma thuốc độc”

Kể từ ngày hôm ấy, thông tin chị Ngoan có nuôi “ma thuốc độc” trong nhà lan truyền khắp xã. Chỉ cần chị Ngoan đi chợ là những người bán hoa quả bê rổ chạy, những người bán thịt lợn thì chặn chị lại từ xa, không cho chị đến gần phản thịt. Và cũng kể từ đó, có bất cứ đám cưới, đám giỗ nào ở trong thôn trong xã, người ta đều gạch tên chị trong danh sách khách mời đầu tiên. Đến cả những người hàng xóm, anh em ruột thịt với gia đình chị đều ngoảnh mặt lại, nghi kỵ, kinh sợ chị.

Đau đớn nhất là trước hôm cưới cháu Trà con o Nghĩa (em chồng) nhà chị Ngoan. O Nghĩa xuống tận nhà chị Ngoan van xin chị đừng bén mảng đến đám cưới. Đến người ruột thịt còn không tin nhau thì người ngoài họ sẽ nghĩ về chị khủng khiếp như thế nào. Cháu Hà Vi, 5 tuổi là con gái út của chị đi học mẫu giáo trường làng. Đến lớp, ngày nào cô giáo cũng truy vấn cháu Vi rằng: “Ở nhà Vi có nhìn thấy mấy cái hũ mẹ con nuôi “ma thuốc độc” không?”. Cháu Vi chẳng hiểu chuyện gì, bị bạn bè xa lánh dè bỉu về nhà khóc lóc và nằng nặc đòi ở nhà, không đi học nữa.

Bố mẹ chồng chị Ngoan đã già, vì gia đình bị dân làng tẩy chay nên cứ ốm lên ốm xuống. Chị Ngoan cũng không chịu nổi đã đổ bệnh ốm liệt giường. Gia đình chị đang trải qua những ngày khủng khiếp nhất.

Đang làm công nhân điện ở Cần Thơ, anh Nguyễn Đức Toàn, chồng chị Ngoan nghe tin dữ tức tốc trở về nhà. Anh vội vã làm đơn trình báo gửi lên xã, tích cực gặp gỡ giải thích với mọi người. Thế nhưng oái oăm thay, anh càng ra sức giải thích thì tin đồn vợ anh nuôi “ma thuốc độc” trong nhà càng lan mạnh.

Chuyện con ma giết người

Hiện nay, đi đến đâu tới những khu vực trong mấy xã Đức Lạc, Tùng Ảnh, Đức Đồng, câu chuyện về “con ma thuốc độc” được thì thụt bàn tán không ngớt tại những điểm chợ, quán nước, trong những đám cưới xin, giỗ chạp. Chúng tôi đã tìm gặp rất nhiều người già trong xã Tùng Ảnh và được họ kể cho nghe câu chuyện kì dị về “con ma thuốc độc”. Bác Hồ Thị Xuân, 60 tuổi ở xã Tùng Ảnh kể rằng, người ta nuôi “ma thuốc độc” trong nhà là mong con ma ấy phù hộ cho gia chủ nuôi con lợn, con gà mau lớn, lúa được mùa, chuối cho nhiều quả.

Chị Võ Thị Ngoan - nạn nhân của tin đồn

Muốn có “con ma thuốc độc”, đầu tiên người ta phải kiếm được ria mép của con hổ đực, sau đó lên rừng cắm cái ria ấy vào một cây măng mập mạp. Sau 3 tháng 10 ngày, cây măng ấy héo tóp lại cũng là khi “con ma độc” đã tìm về nhà gia chủ dưới dạng một con vật nào đó như chuột, con rắn hoặc con bọ hung. Gia chủ phải chăm sóc con vật ấy thật tốt, cho ăn uống đầy đủ bởi lỡ để cho vật ấy chết thì cả nhà sẽ phải chết theo. Muốn hạ độc ai đó, người ta dùng phân con vật này cho vào thức ăn, nước uống của đối tượng. Nhẹ thì mệt mỏi, đau đớn hành hạ vài tháng, nặng thì có thể mất mạng. Nuôi “ma thuốc độc” là một bí kíp gia đình mà không phải ai cũng có thể làm được.

Câu chuyện hoang đường về “con ma thuốc độc” thì người dân nơi đây ai cũng có thể kể được. Nhưng khi hỏi xem có ai trông thấy “con ma thuốc độc” ấy chưa thì ai cũng lắc đầu. Họ thú nhận mới chỉ nghe người ta kể lại thế thôi chứ chưa bao giờ nhìn thấy tận mắt. Quyết tâm làm rõ thực hư về “con ma thuốc độc”, chúng tôi tìm đến gặp gỡ hỏi chuyện rất nhiều người được cho là nạn nhân trúng độc từ “ma thuốc độc”. Chị Hồ Thị Nguyệt, sinh năm 1976 ở xã Tùng Ảnh kể: “Cách đây khoảng 2 tháng, tôi có mua táo của mấy người bán rong vệ đường về ăn. Ăn  buổi chiều thì đến buổi tối tôi bị đau bụng đi ngoài dữ dội, bụng thì lạnh mà sau lưng thì nóng bừng như có lửa đốt”.

Chị Nguyệt uống thuốc mấy ngày nhưng không khỏi. Chị phải nhờ chồng tìm xuống huyện Nghi Xuân cắt thuốc nam về uống thì mới khỏi. Tương tự như trường hợp của chị Nguyệt, bác Hồ Thị Xuân, 60 tuổi cũng bị đau bụng đi ngoài nhất quyết khẳng định rằng mình bị ma thuốc độc. Hóa ra, ở đây bất cứ những lần ốm đau hay trục trặc gì về sức khỏe là người ta đều có thể quy kết ngay rằng mình bị trúng “ma thuốc độc” của ai đó hãm hại. Tất cả đều không rõ ràng nên họ nghi kỵ lẫn nhau, người này truyền tai người kia tạo thành một cơn sốt tin đồn khủng khiếp.

Có đến chợ Nướt ở xã Đức Lạc thì chúng tôi mới hiểu được hậu quả của những tin đồn này khủng khiếp như thế nào. Cả một khu chợ mới xây, khang trang sạch sẽ như thế đúng phiên cận ngày Rằm mà vắng hoe vắng ngắt. Đâu đó chỉ lèo tèo vài hàng bán lưỡi cày, lưỡi cưa hay chiếu cói. Hoa quả, rau củ thì không hề thấy có một hàng nào, có phản thịt lợn duy nhất cũng chỏng trơ vì ế khách. Rõ ràng là, khi “con ma thuốc độc” chỉ tồn tại dưới dạng những tin đồn thiếu căn cứ thì những hệ quả của nó làm tê liệt, hoang mang cả một vùng quê và có nhiều người bị cô lập, xa lánh, bị bức đến đường cùng vì bị nghi nuôi ma thuốc độc.

Với gia đình chị Ngoan, từ đơn kiến nghị của gia đình chị, chính quyền xã Đức Lạc đã tổ chức điều tra tìm hiểu để làm rõ thực hư. Nhưng kết quả, ông Phạm Văn Đồng, Trưởng Công an xã Đức Lạc thừa nhận: “Chúng tôi chỉ có thể tiến hành họp thôn để ngăn ngừa những hậu quả xấu xảy ra cho gia đình chị Ngoan mà thôi. Trên thực tế, chúng tôi không thể chứng minh được gia đình chị Ngoan không nuôi ma thuốc độc và những lời đồn thổi của người dân là hoàn toàn không có thật”.

Như vậy, có thể thấy rằng, bản thân chính quyền xã sở tại cũng lúng túng trong cơn nóng đỉnh điểm của tin đồn ma thuốc độc hãi hùng. Giải pháp duy nhất để yên ổn cuộc sống của người dân lúc này có lẽ là phải tìm ra sự thật đằng sau những câu chuyện mê tín dị đoan kia, dập tắt tin đồn đang “tàn phá” làng quê từng ngày. Hơn hết, các cơ quan chức năng phải có những biện pháp can thiệp nhanh, mạnh hơn nữa.

Tuấn Trung