Tạm hoãn phiên tòa xét xử vụ ông Lê Văn Lý kiện UBND TP HCM

09:48 | 05/12/2013

1,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều 4/12, Tòa án nhân dân TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án ông Lê Văn Lý - nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khiếu kiện quyết định hành chính của UBND TP HCM. Nhưng chỉ sau 1,5 giờ xét xử thì tòa tuyên bố tạm hoãn để triệu tập thêm nhân chứng và để các bên bổ sung chứng cứ.

>> Xét xử vụ nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP HCM

Ngày thứ hai phiên tòa xét xử vụ án ông Lê Văn Lý - nguyên Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương TP HCM khiếu kiện UBND TP HCM về quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục tiếp tục ở phòng xử án số 1 - Tòa án Nhân dân TP HCM. Không gian căn phòng quá nhỏ so với một vụ án có quá nhiều sự quan tâm của truyền thông - báo chí và dư luận. Chỉ có 1 đến 2 phóng viên được vào bên trong phòng xử án, số phóng viên còn lại đành phải đứng ở cửa phòng xử án để theo dõi phiên tòa và việc chụp ảnh cũng cực kỳ khó khăn.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 4/12/2013 (ảnh: T. Thanh)

Tại phiên xét xử chiều ngày 4/12, luật sư các bên lần lượt hỏi các đương sự về các vấn đề liên quan đến nội dung kiện của ông Lê Văn Lý. Luật sư Nguyễn Hải Vân thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là đại diện cho ông Lý lần lượt hỏi các đương sự đại diện cho UBND TP.HCM gồm đại diện Sở GD-ĐT TP HCM, Sở Tư pháp TP HCM và một số thành viên trong HĐQT trường ĐH Hùng Vương TPHCM.

Các câu hỏi của luật sư bên nguyên tập trung vào các căn cứ để ban hành quyết định không công nhận hiệu trưởng đối với ông Lê Văn Lý. Bên cạnh đó, luật sư cũng hỏi ông Hoàng Sỹ Hóa – Phó chủ tịch HĐQT các vấn đề liên quan đến tính pháp lý của các văn bản, nghị quyết do ông Hóa ký, giá trị giấy ủy quyền của Chủ tịch HĐQT Đặng Thành Tâm, tính pháp lý của các thư mời họp…

Đại diện Sở GD-ĐT TP HCM, Sở Tư pháp TP HCM và ông Hoàng Sỹ Hóa đã từ chối trả lời một số câu hỏi của luật sư. Trong khi đó đại diện Sở Tư pháp TP HCM trả lời các câu hỏi liên quan đến các điều khoản pháp luật viện dẫn để đưa ra quyết định và cho rằng đã làm đúng pháp luật.

Vì phòng xử án số 1 quá chật nên phóng viên rất khó khăn để tác nghiệp (ảnh: T. Thanh)

Trong khi đó, luật sư bên bị kiện cũng đã hỏi các đương sự bên nguyên về các vấn đề tuyển sinh vượt chỉ tiêu, vấn đề học hàm - học vị của ông Lê Văn Lý và các hoạt động khác của trường. Tuy nhiên, Chủ tọa phiên tòa đã nhắc nhở luật sư bên bị kiện nên hỏi thẳng vào vấn đề chứ không hỏi những vấn đề không liên quan đến nội dung mà ông Lê Văn Lý đã khởi kiện.

Sau khi kết thúc phần hỏi đáp, đại diện Viện Kiểm sát tại phiên tòa, ông Phan Ngọc Khanh đã có ý kiến, căn cứ vào kết luận thanh tra số 51/KL-TTTP-P3 ngày 14/2/2012 của thanh tra Thành phố thì tất cả các thành viên Hội đồng quản trị của ĐH Hùng Vương được xác định là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nhưng trước đó ông Đinh Ngọc Sơn - đại diện Western Bank tham gia góp vốn vào trường đã chuyển nhượng tư cách thành viên cho ông Nguyễn Quốc Sỹ nhưng chưa được thông qua tại Đại hội đồng cổ đông của trường.

Vì vậy, Viện Kiểm sát đề nghị triệu tập ông Đinh Ngọc Sơn với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đồng thời chờ các bên bổ sung thêm chứng cứ. Do đó, Thẩm phán đã tuyên hoãn phiên tòa. Ngày xét xử tiếp theo sẽ được tòa thông báo sau.

Thiên Thanh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...