Taliban bất ngờ ngừng đàm phán với Mỹ

21:39 | 09/01/2019

307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng Taliban ở Afghanistan ngày 8/1 đã bất ngờ ngừng các cuộc đàm phán hòa bình với các quan chức Mỹ ở Qatar do bất đồng về chương trình nghị sự đặc biệt về sự tham gia của các quan chức Afghanistan cũng như một thỏa thuận ngừng bắn và việc trao đổi tù binh.  

Hai ngày đàm phán hòa bình đã được ấn định bắt đầu vào ngày 8/1, nhưng Taliban đã từ chối cho phép các quan chức Afghanistan mà họ gọi là “con rối” tham gia.

Đại sứ Mỹ tại Kabul, John Bass, viết trên Twitter rằng các bản tin về các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban vào ngày 8/1 là “không chính xác” và nói thêm: “Taliban nên nói chuyện với người Afghanistan đồng hương nhiều như họ nói chuyện với truyền thông”.

taliban bat ngo ngung dam phan voi my
Lực lượng Taliban ở Afghanistan

Một tweet khác từ Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Afghanistan nhấn mạnh các cuộc đàm phán nội bộ giữa người Afghanistan là điều cần thiết để giải quyết xung đột.

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó thông báo Đại diện đặc biệt của Mỹ về Hòa giải Afghanistan Zalmay Khalilzad sẽ dẫn đầu một phái đoàn liên cơ quan đến Ấn Độ, Trung Quốc, Afghanistan và Pakistan từ ngày 8/1 để gặp gỡ các quan chức chính phủ cao cấp ở mỗi quốc gia “để tạo điều kiện cho một sự dàn xếp chính trị giữa người Afghanistan”.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói ông Khalilzad tiếp tục phối hợp nỗ lực của ông với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và các bên liên quan khác của Afghanistan.

Mục tiêu của Mỹ là thúc đẩy đối thoại giữa người Afghanistan về cách thức chấm dứt xung đột và khuyến khích các bên ngồi lại với nhau tại bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận chính trị, thông báo nói.

Cuộc chiến ở Afghanistan là sự can thiệp quân sự dài nhất ở nước ngoài của Mỹ. Nó đã tiêu tốn của Washington gần 1 ngàn tỉ USD và làm thiệt mạng hàng chục ngàn người.

Hồi tháng trước, báo chí Mỹ đưa tin về kế hoạch rút hàng nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên sau đó Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump không hề có kế hoạch như vậy.

taliban bat ngo ngung dam phan voi myTaliban bắn trọng thương tướng Mỹ trong vụ ám sát ở Afghanistan
taliban bat ngo ngung dam phan voi myTướng Mỹ thoát chết trong vụ ám sát của Taliban
taliban bat ngo ngung dam phan voi myNga bác bỏ phương án dùng Taliban diệt IS ở Afghanistan

Th.Long

AFP