Syria thông báo ngày bầu cử

11:23 | 23/02/2016

1,890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ vài giờ sau khi Nga và Mỹ thông báo thỏa thuận ngừng bắn tại Syria, Tổng thống Assad đã ký lệnh tiến hành bầu cử lập pháp vào ngày 13/4 tới.
tin nhap 20160223112041
Tổng thống Syria Assad thông báo ngày bầu cử lập pháp sắp tới

Theo hãng thông tấn Syria SANA, sắc lệnh của Tổng thống Bachar el-Assad gồm hai nội dung, 1) ấn định ngày tổ chức bầu cử là 13/4 và 2) số lượng đại biểu được bầu tại mỗi tỉnh. Cuộc bầu cử lập pháp gần đây nhất tại Syria là năm 2012.

Quyết định của Tổng thống Assad được đưa ra chỉ vài giờ sau cuộc họp báo của Tổng thống Nga Putin thông báo về kế hoạch ngừng bắn tại Syria giữa Mỹ và Nga. Lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực từ đêm 27/2 này theo giờ Damas.

Phát biểu về thỏa thuận trên, ông Bachar el-Assad cho biết Damas chỉ chấp nhận ngừng bắn nếu những kẻ khủng bố không được lợi dùng thời gian này để củng cố sức mạnh.

Trước trưa ngày 26/2 tới, tất cả các bên tham chiến tại Syria sẽ phải xác nhận với Nga và Mỹ về ý định có tuân thủ lệnh ngừng bắn hay không. Quân đội Mỹ và Nga sẽ cùng lập ra một bản đồ để xác định vị trí của các bên tham chiến tại Syria, nhằm tránh những cuộc tấn công vào các khu vực này trong thời gian đình chiến. Hai tổ chức khủng bố là IS và Nusra Front không nằm trong các đối tượng ngừng bắn.

tin nhap 20160223112041

Nga-Mỹ đã thỏa thuận gì về Syria?

Theo tuyên bố chung Nga – Mỹ, từ ngày 27/2 lệnh ngừng bắn giữa lực lượng chính phủ và các nhóm vũ trang đối lập tại Syria sẽ bắt đầu có hiệu lực, nhưng việc tấn công tiêu diệt các tổ chứ IS, Jabhat al-Nusra và các nhóm vũ trang khác được LHQ thừa nhận là khủng bố thì vẫn tiếp tục được thực hiện.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN