Sinh viên, học sinh thích nghi nhanh với giờ học mới

15:50 | 01/02/2012

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Học sinh, sinh viên ở Hà Nội đã chính thức đổi giờ học một nếp sinh hoạt mới đang dần được thiết lập và không có quá nhiều sự xáo trộn.

Trong 3 nhóm điều chỉnh lần này là: học sinh, sinh viên, giáo viên; công chức nhà nước và các trung tâm thương mại dịch vụ thì có vẻ đối tượng bị ảnh hưởng lớn nhất là học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, có vẻ như nhóm này lại thích nghi với sự thay đổi nhanh nhất.

Nhiều phụ huynh có con nhỏ ủng hộ việc điều chỉnh giờ học, giờ làm.

Em Nguyễn Đức Hùng (học sinh trường THCS Nguyễn Trãi, Hà Đông) cho biết: “Thông thường chúng em vào học từ lúc 7h, nhưng sau khi có điều chỉnh, giờ vào lớp hiện nay là 8h. Cũng không có quá nhiều thay đổi, thời gian từ lúc ngủ dậy đến lúc đi học được kéo dài nên không quá vội vàng như trước, đi học cũng dễ dàng hơn”.

Cũng như Hùng, bạn Nguyễn Lan Phương (học sinh trường PTTH Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng thích nghi với thời gian biểu mới này rất nhanh: “Em học buổi chiều, 2h45 mới vào lớp và tan học lúc 7h15, thay vì 1h vào lớp và 5h15 tan học như trước khi. Thời gian như thế cũng không quá khó khăn hay gây xáo trộn gì mà còn khá thoải mái với em”.

Phương cũng hóm hỉnh cho biết mặc dù thời gian học buổi chiều như vậy khá muộn, thời điểm từ 17h – 19h là lúc đói nhất trong ngày, nhưng chỉ cần tìm cách thích nghi như chuẩn bị thêm đồ ăn chiều thì sẽ quen dần với thời gian biểu mới này. Ngoài ra, lúc đi học và lúc về sẽ không chịu cảnh tắc đường như thời gian biểu cũ nữa.

Đường phố thông thoáng hơn, học sinh đi lại sẽ an toàn hơn

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giờ học, giờ làm như hiện nay cũng đang gây một số khó khăn cho khá nhiều trường ĐH, CĐ và những người học cao học, tại chức buổi tối trên địa bàn thủ đô. Với một số trường đã sắp xếp thời gian học trước 7h thì việc điều chỉnh này không gây xáo trộn quá nhiều, nhưng với các trường học theo tín chỉ hiện vẫn chưa đưa ra được thời khóa biểu cụ thể.

Như trường hợp bạn Nguyễn Hoàng Anh, hiện đang học cao học buổi tối tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, cho biết: Theo giờ học cũ, các lớp cao học buổi tối sẽ bắt đầu vào lúc 6h30-7h và kết thúc vào lúc 8h-9h. Nhưng với sự điều chỉnh giờ học như hiện nay, giờ học buổi tối sẽ bắt đầu từ lúc 7h30-8h cho tới 9h-10h, cũng có ảnh hưởng tới sinh viên, giảng viên cao học và tại chức.

Hay bạn Nguyễn Thanh Hương (sinh viên Viện ĐH Mở), bạn đã biết thông tin điều chỉnh giờ học từ mấy hôm nay, nhưng do trường chưa có thông báo cụ thể về lịch học nên bạn cũng chưa thể sắp xếp được lịch các môn học thêm. Ngoài ra, nếu thay đổi giờ học lên trước 7h, bạn cho biết sẽ dậy sớm hơn để kịp bắt xe bus tới trường.

Có rất nhiều gia đình ủng hộ việc đổi giờ học, giờ làm, chị Nguyễn Thị Tài, nhân viên văn phòng, chia sẻ: “Thời gian biểu của các cháu đổi thế này cũng tốt, dù học sáng hay học chiều cũng đều có thời gian đi lại thoải mái, chứ không cần vội vàng, “sấp sấp ngửa ngửa” đi học như ngày xưa, đường phố không đông đúc thì cũng tránh được tai nạn cho các cháu học sinh, sinh viên”.

Chị còn cho biết, với nhiều gia đình có cháu nhỏ, việc đẩy giờ học muộn hơn cũng giúp cho các cháu ngủ thêm một chút, bản thân chị cũng có nhiều thời gian để chuẩn bị cho gia đình, bản thân trước khi đến công sở vào lúc 8h.

Vương Tâm