Sẽ vớt được mảnh vỡ nghi của MH370 trong ngày 29/3?

11:16 | 29/03/2014

1,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đội tìm kiếm quốc tế hy vọng sẽ lần đầu tiên vớt được vật thể nghi của chuyến bay MH370 trong ngày 29/3 để xác định xem có đúng là của Malaysia Airlines đã đâm xuống Ấn Độ Dương hay không.

Tàu HMAS Success của Australia dự kiến sẽ tới khu vực dự định ngày 29/3 cùng 4 tàu khác của Trung Quốc. Hiện 10 máy bay của 6 quốc gia gồm Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Mỹ đang tham gia tìm kiếm ở ngoài khơi phía Tây Australia, cách bờ biển 1.000km về phía Đông Bắc.

Tại cuộc họp báo kết thúc ở Kuala Lumpur chiều 28/3, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, các nhà điều tra kết luận: chuyến bay mang số hiệu MH370 đã bay nhanh hơn so với đánh giá ban đầu, nên tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn, do đó không thể bay xa như những tuyên bố đưa ra trước đó - không thể bay quá xa xuống phía Nam Ấn Độ Dương.

Ngày 28/3, tờ Guardian cho biết, Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Anh quốc (AAIB), đơn vị giúp Malaysia đưa ra kết luận chuyến bay MH370 kết thúc ở Nam Ấn Độ Dương, đã từ chối cung cấp thông tin về điều tra của mình cho các thân nhân hành khách Trung Quốc. Bởi theo AAIB, việc điều tra không phải là nhiệm vụ của họ, chỉ tham gia vào đội tìm kiếm quốc tế và hỗ trợ tối đa cho cuộc điều tra khi chia sẻ thông tin.

Cũng trong ngày 28/3, máy bay tuần tra P-3 của Không quân New Zealand đã phát hiện một số vật thể nghi của chiếc máy bay mất tích vào thời điểm cuộc tìm kiếm mới ở Ấn Độ Dương đã chuyển sang khu vực phía Bắc. Cơ quan an toàn hàng hải Australia (AMSA) cho biết, sau khi máy bay tuần tra P-3 quay về Perth, AMSA bắt đầu phân tích các hình ảnh mới chụp.

Cùng ngày 28/3, giới truyền thông Malaysia đã tỏ thái độ giận dữ trước việc báo chí Trung Quốc và người dân, gia đình các nạn nhân chuyến bay MH370 gặp nạn liên tục chỉ trích chính quyền Kuala Lumpur trong những ngày qua. Tờ Malay Mail của Malaysia còn yêu cầu Thủ tướng Najib Razak lên tiếng để bảo vệ “uy tín và danh dự” của đất nước.

Tân Hồng