Sân bay Đà Nẵng tăng cường phòng chống dịch Zika

21:36 | 06/04/2016

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 6/4, tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã diễn ra cuộc họp triển khai phương án phòng chống dịch Zika.
san bay da nang tang cuong phong chong dich zika
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Trong cuộc họp, ông Trần Trúc Lâm, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng cho biết, trước đây 1 tuần, TP Đà Nẵng từng rất lo lắng khi có thông tin một hành khách mang quốc tịch Israel dương tính với virus Zika sau khi ghé thăm Đà Nẵng.

Sau đó ít ngày, thêm một hành khách khác mang quốc tịch Úc cũng được cho là dương tính với Zika sau khi đến Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ hộ chiếu và lịch trình của 2 hành khách này thì nhận thấy cả 2 đi nhiều tỉnh thành nhưng không ghé đến Đà Nẵng.   

Ông Lâm cũng cho rằng, việc phòng chống dịch ở Đà Nẵng gặp khó khăn do không có đường bay trực tiếp nào từ vùng có dịch đến Đà Nẵng nên không lên được phương án trực tiếp. Việc lên phương án đề phòng gặp phức tạp do hành khách có thể đi qua nhiều nước, lãnh thổ trước khi đến Đà Nẵng.

Ông Đoàn Hưng, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết thêm, thực tế đã có trường hợp nhân viên trực tiếp làm nhiệm vụ kiểm dịch ở sân bay đã hốt hoảng bỏ chạy khi biết có hành khách nhiễm các dịch bệnh vì sợ lây nhiễm. Để tránh việc này, cần phải đẩy mạnh các hình thức truyền thông để không chỉ các hành khách nắm rõ dịch bệnh, mà các nhân viên ở cảng cũng có cách thức xử lý phù hợp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết trong vài ngày tới, Đà Nẵng sẽ phun thuốc diệt muỗi, côn trùng trong toàn bộ khu nhà ga.

“Hiện muỗi vằn Aedes đã được phát hiện trong khu vực Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng”, ông Lâm nhấn mạnh.

Muỗi vằn Aedes là loại muỗi trung gian truyền bệnh Zika đến con người. Theo quy trình mà Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng công bố, khi phát hiện hành khách có biểu hiện nhiễm bệnh trên máy bay sẽ được đưa ngay đến khu vực cách ly sau khi máy bay hạ cánh. Tại đây có đặt máy đo thân nhiệt, phương tiện di chuyển bệnh nhân khẩn cấp.

Thanh Hiếu