Rời khỏi Nga, doanh nghiệp phương Tây nói dễ làm khó

14:00 | 28/07/2023

2,729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Mario Mehren, Giám đốc điều hành của nhà khai thác dầu khí Wintershall Dea, cho biết việc Wintershall Dea rời khỏi Nga, được công bố hồi tháng 1, đang ngày càng trở nên khó khăn do môi trường kinh doanh và chính trị không thể đoán trước.
Rời khỏi Nga, doanh nghiệp phương Tây nói dễ làm khó
Ông Mario Mehren, Giám đốc điều hành của nhà khai thác dầu khí Wintershall Dea

"Ngày càng xuất hiện thêm các rào cản mới ngăn công ty rút khỏi Nga", ông nói sau khi báo cáo kết quả tài chính của quý 2/2023.

Quan hệ đối tác giữa Wintershall và Nga, bao gồm cổ phần trong đường ống dẫn khí đốt Nord Stream dùng để dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga đến Đức, rất sâu đậm.

Khí đốt vẫn là một trong những nguồn thu nhập chính của Nga và ông Mehren cho biết Moscow khó có thể kiểm soát các công ty năng lượng nước ngoài giống như cách họ kiểm soát Công ty Thực phẩm Danone (Pháp).

"Những tài sản do chúng tôi nắm giữ cổ phần đã được tuyên bố là chiến lược", ông Mehren nói.

Các nhà phân tích cho rằng Nga vẫn cần tiếp cận với giới chuyên gia năng lượng của phương Tây và không muốn làm nản lòng các đối tác năng lượng tiềm năng trong tương lai.

Ông Mehren cho biết tất cả các doanh nghiệp hoạt động tại Nga, trước đây chiếm một nửa trong hoạt động sản xuất, đã được giải thể về mặt tài chính, nhưng rất khó để rút khỏi Nga hoàn toàn.

Các trở ngại bao gồm từ quy trình phê duyệt các yêu cầu định giá đến việc Chính phủ Nga xem xét quyền phủ quyết đối với việc bán các tài sản chiến lược.

Wintershall Dea đang tìm cách để giảm bớt thiệt hại phải gánh chịu, kể cả thông qua trọng tài và kiện tụng.

Tuy nhiên, ông nói rõ rằng cách duy nhất để liên hệ khiếu nại với Chính phủ Nga là gửi thư.

Các cuộc tranh luận đang diễn ra với Gazprom về quy trình mua bán theo hợp đồng, nhưng Mehren cho biết ông không thể nói rõ ngày đóng cửa văn phòng ở St Petersburg cũng như ngày rời bỏ các mỏ khí đốt Yuzhno Russkoye Siberian và Achimov.

Ông Mehren đã loại trừ việc bán tài sản ở Nga cho cổ đông thiểu số của Wintershall Dea, ông Mikhail Fridman, chủ sở hữu của công ty đầu tư LetterOne, vì ông đang phải hứng chịu lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tập đoàn BASF, cổ đông lớn nhất của Wintershall, đã phải chịu mất giá mạnh sau sắc lệnh giảm giá của Nga mà Wintershall Dea có thể cung cấp cho Gazprom dưới sự kiểm soát của Điện Kremlin, khiến BASF phải tìm cách rời khỏi Wintershall Dea.

Ông Thilo Wieland, thành viên Hội đồng quản trị Wintershall Dea chịu trách nhiệm về phía Nga và các khu vực khác, đã từ chức vào tháng 5 vừa qua, ngay khi công ty bắt đầu tìm cách mở rộng sang nơi khác.

Nhà sản xuất tuabin điện gió Vestas rời khỏi NgaNhà sản xuất tuabin điện gió Vestas rời khỏi Nga
Technip Energies: kết quả vượt quá mong đợi và tìm cách rời khỏi NgaTechnip Energies: kết quả vượt quá mong đợi và tìm cách rời khỏi Nga
BP thua lỗ lịch sử sau khi rời khỏi NgaBP thua lỗ lịch sử sau khi rời khỏi Nga
Đằng sau những chỉ trích BP chưa chịu rời khỏi Nga là gì?Đằng sau những chỉ trích BP chưa chịu rời khỏi Nga là gì?

Ý Thiên

AFP