BP thua lỗ lịch sử sau khi rời khỏi Nga

14:05 | 04/05/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh đã phải chịu khoản lỗ hàng quý lớn nhất trong lịch sử sau khi công bố kế hoạch rút khỏi Nga, bất chấp doanh thu tăng đột biến với giá dầu và khí đốt tăng vọt.
BP thua lỗ lịch sử sau khi rời khỏi Nga

Lợi nhuận trước thuế của BP cũng đã đạt mức kỷ lục kể từ năm 2008 là 6,2 tỷ đô la nhờ giá hydrocacbon cao.

Dù vậy, lỗ ròng của BP đạt 20,4 tỷ đô la trong quý đầu tiên năm 2022 so với lợi nhuận 4,7 tỷ một năm trước đó, trong khi doanh thu tăng 40% lên 51,2 tỷ đô la.

"Trong thời gian 3 tháng bị chi phối bởi các sự kiện ở Ukraine và sự biến động của thị trường năng lượng, ưu tiên của BP là cung cấp nguồn năng lượng đáng tin cậy mà khách hàng của chúng tôi cần", Giám đốc điều hành Bernard Looney nhận xét.

"Quyết định của chúng tôi vào tháng 2 rút cổ phần tại Rosneft dẫn đến một khoản lỗ lớn (...) nhưng không thay đổi chiến lược, khuôn khổ tài chính hoặc kỳ vọng của chúng tôi về việc phân phối cho các cổ đông", ông Bernard nói.

BP đã thông báo sẽ rời Rosneft, trong đó họ nắm giữ 19,75% cổ phần, vài ngày sau khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine nổ ra.

Tập đoàn đã có mặt hơn 30 năm tại Nga và là cổ đông của Rosneft từ năm 2013. Tập đoàn Anh đã xác định rằng họ sẽ rút khỏi các dự án khác của mình ở Nga.

Hôm thứ Ba, BP cũng thông báo ý định đầu tư lên tới 18 tỷ bảng Anh vào Vương quốc Anh từ nay đến năm 2030, để giúp nước này đạt được mục tiêu trung hòa carbon.

Đối mặt với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, Chính phủ Anh đã tái tập trung vào an ninh năng lượng chứ không chỉ chuyển sang chế độ trung hòa carbon.

BP do đó báo hiệu rằng họ sẽ "tiếp tục đầu tư vào dầu khí ở Biển Bắc".

Tập đoàn cũng cho biết họ có kế hoạch trả "lên đến 1 tỷ bảng Anh thuế lợi tức đối với các khoản thu từ Biển Bắc, ngoài khoảng 250 triệu bảng Anh được trả hàng năm thông qua các loại thuế khác của Vương quốc Anh trong những năm gần đây".

BP và Shell cho đến nay vẫn phản đối lời kêu gọi của Chính phủ Anh nhằm đánh thuế đặc biệt đối với lợi nhuận của các đại gia dầu mỏ.

BP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New ZealandBP thâm nhập thị trường năng lượng mặt trời New Zealand
Indonesia ký nhiều hợp đồng thăm dò dầu khí với BP và PetronasIndonesia ký nhiều hợp đồng thăm dò dầu khí với BP và Petronas
BP công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực sạc xe điệnBP công bố kế hoạch đầu tư vào lĩnh vực sạc xe điện
Tài sản dầu khí của các công ty nước ngoài tại Nga: muốn rời mà không thể rútTài sản dầu khí của các công ty nước ngoài tại Nga: muốn rời mà không thể rút

Nh.Thạch

AFP