Quan chức Ấn Độ: Ấn Độ xem xét mua dầu và hàng hóa giảm giá của Nga

19:45 | 14/03/2022

741 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 14/3/2022 đưa tin hôm Thứ Hai, các quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết Ấn Độ đang xem xét đề nghị của Nga về việc mua dầu thô và các mặt hàng khác với giá chiết khấu khi thanh toán qua giao dịch đồng rupee-ruble, trong bối cảnh phương Tây áp đặt các biện pháp cấm vận cứng rắn đối với Nga.
Quan chức Ấn Độ: Ấn Độ xem xét mua dầu và hàng hóa giảm giá của Nga
Tháng 12/2021, công ty dầu khí IOC, công ty dầu khí lớn nhất Ấn Độ, đã ký thỏa thuận mua 2 triệu thùng dầu thô từ Rosneft trong năm 2022,chuyển hướng từ Trung Đông sang Nga để đa dạng hóa nguồn cung. Ảnh: PTI.

Ấn Độ, là nước nhập khẩu 80% nhu cầu dầu và trong đó mua khoảng 2% đến 3% nguồn cung từ Nga. Với giá dầu tăng 40% trong năm nay, Chính phủ Ấn Độ đang xem xét việc tăng mức mua dầu của Nga để có thể giúp giảm hóa đơn năng lượng đang tăng.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ cho biết Nga đang chào bán dầu và các mặt hàng khác với mức chiết khấu lớn, Ấn Độ sẽ rất vui khi tiếp nhận các đề nghị giảm giá đó. Hai bên đang có một số vấn đề cần được giải quyết như tàu chở dầu, bảo hiểm và các hỗn hợp dầu. Một khi giải quyết được những vấn đề nêu trên, Ấn Độ sẽ tiếp nhận các ưu đãi giảm giá.

Một số thương nhân quốc tế đã ngừng mua dầu của Nga để tránh vướng vào các lệnh cấm vận, nhưng quan chức Ấn Độ cho biết các lệnh cấm vận không ngăn cản Ấn Độ nhập khẩu nhiên liệu từ Nga. Quan chức Ấn Độ cho biết công việc đang được tiến hành để thiết lập một cơ chế thương mại đồng rupee-rúp được sử dụng để thanh toán cho dầu và các hàng hóa khác. Các quan chức Ấn Độ không cho biết thông tin về lượng dầu được chào bán hay mức chiết khấu là bao nhiêu.

Chính phủ Ấn Độ cũng đang tìm kiếm nguồn nguyên liệu thô rẻ hơn từ Nga và Belarus để làm phân bón. Hôm thứ Hai, Chính phủ Ấn Độ đã tăng gấp đôi trợ cấp cho năm tài chính đến hết ngày 31/3/2022, đã phân bổ thêm 149 tỷ rupee Ấn Độ (1,94 tỷ USD). Hai quan chức cho biết Chính phủ Ấn Độ dự kiến ​​dự luật trợ cấp phân bón sẽ tăng thêm ít nhất từ 200 tỷ lên 300 tỷ rupee trong năm tài chính tới, từ mức ước tính hiện tại là 1,05 nghìn tỷ rupee. Một quan chức Ấn Độ cho biết: "Nếu chúng tôi có thể mua phân bón rẻ hơn từ Nga thì chúng tôi sẽ thực hiện việc đó. Việc này sẽ giúp giảm bớt một số lo ngại về tài chính"./.

Thanh Bình