Quan chức Afghanistan tìm cách “chối tội” cho Mỹ?

22:06 | 04/10/2015

1,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phía Afghanistan có vẻ đang tìm cách "chối tội" cho Mỹ trong vụ ném bom "nhầm" vào bệnh viện của Tổ chức "Bác sỹ không biên giới" khi tuyên bố bệnh viện này là một "cơ sở của Taliban".
quan chuc afghanistan tim cach choi toi cho my
Bệnh viện của Tổ chức "Bác sỹ không biên giới" ở Kunduz, Afghanistan sau khi bị quân Mỹ ném bom "nhầm"

Quyền thống đốc tỉnh Kunduz ở miền Bắc Afghanistan, ông Hamdullah Danishi, vừa lên tiếng cho biết bệnh viện của Tổ chức "Bác sỹ không biên giới" vừa bị quân Mỹ không kích, thực chất là “một cơ sở của Taliban”, được lực lượng này sử dụng làm căn cứ để thực hiện các cuộc tấn công trên khắp thành phố Kunduz.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Danishi đã bảo vệ các hành động của liên quân NATO và khẳng định các chiến binh Taliban thường xuyên bắn vũ khí “nhỏ và nặng” từ khu vực bệnh viện này, trước khi nó bị trúng bom vào sáng sớm ngày 3/10.

“Một trăm phần trăm khuôn viên bệnh viện được quân Taliban sử dụng. Bệnh viện có một khu vườn rộng lớn và các chiến binh Taliban đã cư ngụ ở đó. Chúng tôi đã phải chịu đựng các đợt tấn công của một họ một thời gian” – tờ Washington Post trích lời Quyền Thống đốc tỉnh Kunduz.

Rạng sáng ngày 3/10, một bệnh viện do Tổ chức "Bác sĩ không biên giới" điều hành tại thành phố Kunduz, miền Bắc Afghanistan đã bị các máy bay của Không lực Mỹ không kích, làm ít nhất 19 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương nặng, trong đó có 12 nhân viên của Tổ chức “Bác sỹ không biên giới”. Con số thương vong cho đến nay vẫn chưa dừng lại ở đó vì còn có nhiều người đang mất tích trong đống đổ nát ở bệnh viện.

Các quan chức Mỹ cho biết, cuộc không kích vào bệnh viện của Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” xảy ra khi các binh sỹ thuộc lực lượng đặc biệt của Mỹ, với sự yểm trợ của quân chính phủ Afghanistan đang ở gần bệnh viện. Ít nhất là từ giữa mùa hè này, giữa quân đội Afghanistan ở Kunduz và nhân viên bệnh viện đã xuất hiện căng thẳng.

Hồi tháng 7 vừa qua, Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” đã phát đi một tuyên bố cáo buộc quân đội Afghanistan đã xông vào bệnh viện ngày 1/7 và “bắn loạn xạ vào không khí”. Họ đã tấn công 3 nhân viên bệnh viện trước khi bắt giữ 3 bệnh nhân đang điều trị tại đây.

Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân đạo trên toàn thế giới đã thực sự bị sốc và lên án mạnh mẽ vụ không kích, đồng thời yêu cầu điều tra công minh và triệt để vụ việc.

Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” hôm nay (4/10) đã lên án vụ không kích là hành vi đáng ghê tởm và vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế, đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng, có các chiến binh Taliban ở bên trong bệnh viện vào thời điểm xảy ra vụ không kích.

“Các cửa trong bệnh viện đều đóng, do đó không có ai, ngoài nhân viên và bệnh nhân, hoặc người chăm sóc bệnh nhân ở bên trong bệnh viện vào thời điểm vụ ném bom xảy ra”, Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” khẳng định trong một tuyên bố.

Bên cạnh đó, tổ chức cứu trợ y tế nhân đạo cũng lưu ý rằng, mặc dù họ ở vị trí trung lập trong các cuộc xung đột, nhưng điều quan trọng là theo luật nhân đạo, người bị thương trong bệnh viên được coi là người không tham chiến, cho dù trước đó họ đã từng chiến đấu ở phe phái nào.

“Trong mọi trường hợp, việc ném bom một bệnh viện đầy đủ chức năng là việc không bao giờ có thể biện minh được”, Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” kết luận.

Theo một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc, cuộc không kích của quân Mỹ vào bệnh viện ở Kunduz, giết chết ít nhất 19 người, trong số đó có 3 trẻ em, có thể quy là tội phạm chiến tranh.

quan chuc afghanistan tim cach choi toi cho my

Mỹ bị tố vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế

Tổ chức “Bác sỹ không biên giới” đã lên án vụ máy bay Mỹ ném bom vào một bệnh viện do tổ chức từ thiện này điều hành ở thành phố Kunduz, Afghanistan hôm 3/10, là một hành vi “vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế”.

 

Linh Phương

Năng Lượng Mới/Washinton Post