Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: “Phấn đấu 2015 lấp 70% diện tích KCN, KCX!”

21:43 | 17/02/2012

495 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng và phát triển KCN, KCX và KKT (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế) diễn ra tại Hà Nội ngày hôm nay (17/2), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao vai trò và những thành quả đạt được của mô hình KCN, KCX, KKT trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội của đất nước...

Sau khi nghe lãnh đạo các địa phương có KCN, KCX và KKT trình bày những thuận lợi – khó khăn, ưu điểm – tồn tại và thời cơ – thách thức, Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ đều hiểu và luôn tạo điều kiện tối đa để định hướng hệ thống các KCN, KCX và KTT theo hướng phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tán thành với nhiều ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp tục nêu rõ các nhiệm vụ đối với các Bộ, ngành quản lý liên quan. Các định hướng và giải pháp trong thời gian tới cần tập trung vào 3 trọng tâm đột phá gồm: Đầu tư kết cấu hạ tầng; Đào tạo lao động và hoàn thiện thể chế luật pháp để thực hiện mục tiêu Nghị quyết số 13-NQ/TW đã đề ra.

Theo Phó Thủ tướng, mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối quản lý về đầu tư; đồng thời công tác quản lý KCN, KCX, KKT đã được phân cấp mạnh cho các địa phương, nhưng để giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc phát sinh của nhà đầu tư cần có sự chung tay giúp sức của các bộ ngành liên quan.

“Nên chăng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất Ban Chỉ đạo cấp ngành, thậm chí Trung ương để có thể phát triển hệ thống các KCN nòng cốt, có vai trò dẫn dắt phát triển các ngành công nghiệp quốc gia, bố trí hợp lý công nghiệp trên các vùng, phát huy tối đa hiệu quả các khu, cụm công nghiệp hiện có và đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hình thức cụm, nhóm sản phẩm để tạo thành các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn, hiệu quả cao,” Phó Thủ tướng gợi ý. “Thậm chí Ban Chỉ đạo phải ấn định lịch họp luân phiên 6 tháng/lần để xử lý cụ thể các vướng mắc, nhất là khi triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn.”

“Thứ hai, các nhà quản lý cần thay đổi nhận thức rằng cơ sở hình thành, thu hút đầu tư vào KCN trong thời gian tới không chỉ gói gọn ở vấn đề ưu đãi thuế, đất đai,… mà phải là một quá trình các cơ quan quản lý, chính quyền sát cánh bên cạnh nhà đầu tư, DN kịp thời chia sẻ, gỡ vướng cho nhà đầu tư trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Về vấn đề số lượng KCN và KCX, đồng chí Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ về việc giữ chặt 3,8 ha đất lúa (trong đó có 3,2 ha đặc biệt nghiêm ngặt). Do đó, Chính phủ sẽ ngừng, không triên khai bất cứ KCN và KCX nào so với quy hoạch hiện tại.

“Đây là chủ trương nhất quán để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả các KCN cũng như mục tiêu đến năm 2015 phấn đấu lấp đầy dự án trên 70% diện tích các KCN, KCX hiện nay. Vì vậy, Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đánh giá toàn diện tình hình thực hiện quy hoạch các KCN, KCX để báo cáo Thủ tướng Chính phủ các biện pháp hoàn thiện kịp thời,” Phó Thủ tướng kết luận hội nghị.

Hữu Tùng