Phe nổi dậy Syria bị tố cáo phạm tội ác chống nhân loại

07:00 | 13/10/2013

1,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổ chức bảo vệ nhân quyền nổi tiếng Human Rights Watch vừa tố cáo phe nổi dậy Syria phạm các tội ác chống nhân loại trong một chiến dịch quân sự mới đây tại các khu làng theo hệ phái Hồi giáo Alaouite ở Syria.

Trong báo cáo 105 trang công bố hôm 11/10, Human Rights Watch nói các lực lượng vũ trang đối lập Syria đã giết ít nhất 190 thường dân, bắt 200 con tin, đa số là phụ nữ và trẻ em, trong một cuộc tấn công vào tỉnh Latakia hồi tháng 8 vừa qua.

Tổ chức bênh vực nhân quyền có trụ sở ở New York nói rằng có ít nhất 67 nạn nhân đã bị hành quyết hoặc giết chết ngoài vòng pháp lý trong các cuộc tấn công vào 10 ngôi làng của người Hồi giáo Alaouite trung thành với ông Assad.

Một số hình ảnh về các vụ hành quyết người dân và binh lính chính phủ của phe nổi dậy ở Syria trong thời gian qua

HRW nói rằng trong một số trường hợp, tất cả các thành viên của gia đình đã bị bắn chết.

Cuộc điều tra cho thấy có 20 tổ chức vũ trang tham gia vào cuộc hành quân này.

Theo phúc trình này, phần lớn các tội ác được thực hiện bởi 5 nhóm thuộc phe Hồi giáo, trong số đó có nhóm Jabhat al-Nusra và tổ chức mang tên Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Levant. 

Hiện không rõ liệu Quân đội Syria Tự do, nhóm được sự hậu thuẫn của các nước phương Tây, có can dự vào các vụ giết chóc này không. Ngay sau báo cáo trên, Quân đội Syria Tự do đã lên án các vụ hành quyết thường dân tại 10 ngôi làng. Trong thư ngỏ gửi HRW, Quân đội Syria Tự do đã lên án mọi hành động vi phạm nhân quyền do các tổ chức có vũ trang thực hiện. Liên minh này cũng nhắc lại cam kết tôn trọng các luật lệ quốc tế liên quan đến nhân quyền.

Quyền Giám đốc đặc trách Trung Đông của Human Rights Watch, Joe Stork nói rằng những vụ vi phạm không chỉ là hành động của các chiến binh bất hảo, mà là “một cuộc tấn công có phối hợp, được hoạch định chống người dân thường”.

Ngoài ra, các tổ chức bênh vực nhân quyền cũng lập hồ sơ về các trường hợp phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại do các lực lượng chính phủ dưới quyền Tổng thống Assad thực hiện trong cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm, đã giết chết hơn 100.000 người.

Bản báo cáo này nhiều khả năng sẽ tạo thêm lo ngại trong thế giới Phương Tây về cách hành xử của một số nhóm đang tìm cách lật đổ chế độ của Tổng thống Assad, kể cả các nhóm có liên hệ với Al-Qaeda.

Nh.Thạch

AFP